Người Việt chi hơn 1,6 tỷ USD nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2023
08:27 - 05/07/2023
Bất chấp sức mua lao dốc, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu 2023 vẫn đạt mức cao, thậm chí tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 6 tháng đầu năm đã có 69.954 xe ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước, giá trị kim ngạch ước đạt 1,627 tỷ USD.
Đây là một con số bất ngờ bởi so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nửa đầu năm nay vẫn tăng nhẹ 9,9% về lượng và tăng 3,7% về giá trị. Cùng giai đoạn này của năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đạt 63.644 chiếc và 1.569 tỷ USD, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tuy nhiên, con số thống kê cộng dồn 6 tháng không hề phản ảnh được bối cảnh chung của thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua.
Trên thực tế, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU nửa đầu năm ở mức cao phần lớn nhờ "quán tính" được kéo từ các tháng cuối năm ngoái sang các tháng đầu năm nay. Cùng kỳ năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng ở mức khá thấp do sau thời kỳ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ô tô chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường. Sang đến nửa cuối năm 2022, sức mua ô tô tăng đột biến khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu nhằm đáp ứng sức mua trên thị trường.
Các con số cũng thể hiện khá rõ khi so sánh các tháng liền kề nhau. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 6/2023 chỉ đạt vẻn vẹn 8.000 chiếc và 226 triệu USD, giảm đến 37,7% về lượng và giảm 24,1% về giá trị so với tháng 6//2022.
Thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào tình trạng ảm đạm khi lượng xe tiêu thụ liên tục lao dốc. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 5/2023 vừa qua đạt 27.297 chiếc, sụt giảm 11,4% so với tháng liền trước. Tỷ lệ sụt giảm này là khá thấp so với tháng trước đó. Nhưng cũng cần lưu ý rằng lượng ô tô tiêu thụ tháng 4 cũng đã có cú lao dốc 25,4% so với tháng 3.
Bên cạnh đó, hiện tượng lao dốc liên tiếp diễn ra ngay trong bối cảnh các hãng xe nỗ lực kích cầu chưa từng có khi đồng loạt giảm giá, hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ. Các hình thức kích cầu quy đổi tương đương với mức giảm giá 5-12%.
Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 đang phải đối mặt với những nguy cơ suy giảm nghiêm trọng hơn cả giai đoạn Covid-19. Đối với phân mảng xe nhập khẩu, tình cảnh thậm chí còn nguy ngập hơn khi các loại xe lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo quyết sách của Chính phủ.
Dự báo trong giai đoạn nửa cuối năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ sụt giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với nửa đầu năm.