Ngược dòng tâm lý lo ngại, tiêu thụ ô tô bất ngờ bật tăng
16:14 - 18/03/2023
Tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 2/2023 bất ngờ tăng trưởng 36,5% so với tháng trước và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình hình thị trường ô tô đang ít nhiều trái ngược so với những dự báo vốn dĩ không mấy sáng sủa - Ảnh: Đức Thọ.
Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe lớn không thuộc khối này là Hyundai Thành Công (TC Group) và VinFast, tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 2/2023 vừa qua đạt 28.913 chiếc, cao hơn đáng kể so với tháng liền trước.
Trong đó, lượng xe tiêu thụ của các hãng xe thuộc VAMA và xe nhập khẩu bởi các hãng xe ngoài VAMA tháng 2/2023 đạt tổng cộng 23.030 chiếc, tăng 33% so với tháng trước và tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức doanh số của Hyundai Thành Công đạt 5.467 chiếc, tăng 56,3% so với tháng trước và tăng 31% so với cùng kỳ. Lượng xe ô tô điện VinFast bán ra thị trường đạt 416 chiếc, tăng 16,2% so với tháng trước nhưng giảm đến 64% so với cùng kỳ 2022.
Xét về chủng loại xe, số liệu cộng dồn từ VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast cho biết, đã có 22.139 chiếc xe du lịch được bán ra thị trường tháng 2 vừa qua, tăng 25,9% so với tháng liền trước. Phân khúc xe thương mại đạt 6.474 chiếc, tăng 85,7%. Các loại xe chuyên dụng được tiêu thụ 300 chiếc, tăng đến 188,4% so với tháng đầu năm.
Từ các số liệu thống kê nêu trên có thể thấy tình hình thị trường đang ít nhiều trái ngược so với những dự báo vốn dĩ không mấy sáng sủa.
Ngay từ đầu năm, các chuyên gia kinh tế và cả các hãng xe ô tô đều nhận định sức mua ô tô sẽ giảm mạnh so với năm ngoái. Trên thực tế, lượng xe bán ra thị trường tháng 1/2023 cũng đã rơi xuống rất sâu khi giảm đến 51% so với tháng liền kề trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo hiệp hội VAMA, sở dĩ sức mua tháng đầu năm ở mức rất thấp là do rơi vào dịp nghỉ Tết nguyên đán kéo dài. Do đó, việc lượng xe tiêu thụ tháng 2 tăng trưởng không phải là hiện tượng khó lý giải.
Tuy nhiên, trên thực tế thì đợt nghỉ Tết nguyên đán năm ngoái rơi cả vào giai đoạn cuối tháng 1/2022 và đầu tháng 2/2022 nên những nhận định của VAMA chưa hoàn toàn phản ảnh đúng thực tế thị trường.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng, khó khăn là rất rõ ràng và các con số thống kê được các hãng xe công bố chưa thể hiện hết những "con sóng" ngầm. Không khí tại các đại lý ô tô đang rất ảm đạm, người tiêu dùng không còn mặn mà với việc mua sắm và do vậy, việc sức mua tăng trưởng của tháng 2/2023 có chăng chỉ là kết quả từ những nỗ lực kích cầu ngắn hạn từ các nhà phân phối và đại lý.
Trên thực tế, bản thân hiệp hội VAMA mới đây cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thông qua chính sách giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước. Lý do được VAMA viện dẫn là sức mua quá thấp dẫn đến tình trạng tồn kho tăng mạnh.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường 2 tháng đầu năm đạt 50.081 chiếc, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 28%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47%.
Dự báo tình hình tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường giai đoạn từ nay đến cuối năm sẽ còn sụt giảm nếu không có được những giải pháp hỗ trợ mạnh tay từ Chính phủ cùng tình hình khởi sắc từ các thị trường khác như tài chính, chứng khoán hay bất động sản…
https://tapchigiaothong.vn/nguoc-dong-tam-ly-lo-ngai-tieu-thu-o-to-bat-ngo-bat-tang-183230318134415406.htm