Các phi cơ thuộc hãng hàng không Nga Aeroflot tại sân bay.
“Bắt đầu từ ngày 9/4, chúng tôi sẽ dỡ bỏ các hạn chế được đặt ra nhằm hạn chế đại dịch Covid-19, áp dụng cho các chuyến bay thường lệ và thuê chuyến giữa Nga và một số quốc gia khác. Hiện chúng tôi đang nối lại các chuyến bay với 52 quốc gia, bao gồm cả Argentina, Ấn Độ, Nam Phi và các quốc gia thân thiện khác", Thủ tướng Nga thông tin qua hãng truyền thông TASS ngày 4/4.
Các quốc gia này được Nga gọi là các quốc gia “thân thiện” vì không tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.
Các quốc gia được Nga nối lại đường bay đến và đi đầu tiên sau dịch Covid-19 chủ yếu là các nước thuộc châu Phi (15 quốc gia) và châu Á (25 quốc gia), ngoài ra còn có 7 quốc gia châu Mỹ, 4 nước châu Âu và 1 quốc gia châu Đại Dương.
Danh sách cụ thể các quốc gia sẽ nối lại đường bay với Nga từ ngày 9/4 bao gồm: Algeria, Afghanistan, Argentina, Bahrain, Bosnia và Herzegovina, Botswana, Brazil, Trung Quốc, Costa Rica, Ai Cập, Ethiopia, Fiji, Hong Kong, Israel, Ấn Độ, Indonesia, Iraq, Jamaica, Jordan, Kenya, Kuwait , Lebanon, Lesotho, Mauritius, Madagascar, Malaysia, Maldives, Maroc, Mozambique, Moldova, Mông Cổ, Myanmar, Namibia, Triều Tiên, Oman, Pakistan, Peru, Philippines, Ả Rập Saudi, Seychelles, Serbia, Sri Lanka, Syria , Thái Lan, Tanzania, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uruguay, Venezuela, Việt Nam và Zimbabwe.
Moscow trước đó đã dỡ bỏ các hạn chế liên kết hàng không với 15 quốc gia, bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Qatar, Mexico, Cộng hòa Dominica, Cuba, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Ai Cập.
Nga đã áp đặt các hạn chế đi lại rộng rãi khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020. Sau lệnh dỡ bỏ hạn chế mới nhất, số quốc gia được coi là an toàn cho việc đi lại bằng đường hàng không đã được mở rộng, tuy nhiên vẫn còn nhiều nước chưa được cho phép nối lại đường bay.
Phía Nga cũng vẫn đóng cửa không phận với 36 quốc gia, bao gồm toàn bộ 27 nước thuộc Liên minh châu Âu, Anh, Mỹ và các nước đã trừng phạt Moscow vì cuộc xung đột tại Ukraine.
Tương tự, không phận của Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ vẫn đóng cửa đối với máy bay Nga. Các biện pháp trừng phạt do các cường quốc phương Tây áp đặt cũng đã buộc các công ty phương Tây phải chấm dứt hợp đồng cho các hãng hàng không Nga thuê hơn 500 máy bay.
Lệnh trừng phạt cũng ngăn các hãng hàng không Nga mua các bộ phận máy bay hoặc dịch vụ bảo dưỡng từ châu Âu hoặc Mỹ, gây thêm áp lực lên thị trường hàng không lớn thứ 11 thế giới từ lệnh cấm sử dụng không phận Bắc Mỹ và châu Âu.
(Theo vietnamfinance.vn)