Nâng cấp mạng lưới giao thông Đông Nam Bộ tương xứng với sự phát triển của vùng

17:10 - 07/02/2023

Năm 2023, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh sẽ dồn lực tập trung phát triển hạ tầng giao thông và các dự án kết nối vùng miền nhằm tạo sức cạnh tranh và dư địa phát triển mới.


Bản đồ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Bản đồ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2023 – 2030, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Ðông Nam Bộ khoảng 413.000 tỷ đồng”.

Bình Dương chú trọng phát triển dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Hiện nay, tại Bình Dương dự án cầu Bạch Đằng 2, nối Bình Dương và Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án. Đồng thời, một loạt các dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng như đường ĐT.746, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và chuẩn bị đầu tư các dự án đường Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (dài 12,7km, mở rộng về bên phải 2 làn xe lên 64m) một số đoạn đã đặt xong hệ thống thoát nước, lu lèn mặt đường để hoàn thiện tráng nhựa. Riêng việc giải phóng mặt bằng đoạn ngã tư cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị và từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đã giải ngân tổng cộng 760 tỷ đồng. Còn việc bồi thường, hỗ trợ về đất đối với số tiền 567 tỷ cho 118 hộ, 2 tổ chức từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố, đã chi 139 tỷ cho 35 hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận – Phó giám đốc Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, trong năm 2023, Bình Dương dồn toàn lực ưu tiên tập trung đẩy nhanh dự án đường Vành đai 3 – TP.HCM đoạn qua địa bàn và thúc tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 13.

Được biết, cuối năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án thành phần của dự án Vành đai 3 – TP.HCM đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Để dự án đi đúng lộ trình, tiến độ đã đề ra, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã phối hợp với UBND xã, phường liên quan vận động người dân có đất thu hồi, giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng.

Cũng vào cuối năm 2022, dự án đã kiểm kê được 164 hộ/164 thửa đất thuộc địa bàn TP. Thủ Dầu Một và 209 hộ thuộc địa bàn TP. Thuận An. Bên cạnh đó, TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, TP. Dĩ An đã bàn giao cọc mặt bằng đợt 1 và đợt 2 cho Trung tâm phát triển quỹ đất.

Tây Ninh phát triển giao thông, nâng tầm du lịch

Tương tự Bình Dương, hiện nay Tây Ninh đang dồn lực và đưa ra nhiều giải pháp tập trung phát triển hạ tầng giao thông. Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, việc đầu tư cho hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, đặc biệt là du lịch, ngành được kỳ vọng rất cao tại tỉnh nhà.

Theo đó, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài 53,5km với tổng kinh phí giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Đây là sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho Tây Ninh. Bên cạnh đó, Tây Ninh đang chủ động đẩy nhanh dự án đường tuần tra biên giới, dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát đã được Thủ tướng phê duyệt giai đoạn 1.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh và hàng loạt dự án khác được nâng cấp như mở rộng đường ĐT.782 – ĐT. 784; ĐT. 795; ĐT. 794; đường Đất Sét – Bến Củi; đường mòn Bàu Tà On; đường vào cầu Ông Sãi và dự án đường Trường Hòa – Chà Lài.

Ðối với cao tốc TP HCM - Mộc Bài, Tây Ninh đã chủ động phối hợp với các cơ liên quan, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong quý I/2023.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh cũng chủ động phối hợp với TP HCM, Bình Dương, Bình Phước, Long An tập trung nâng cấp luồng đường thủy nội địa sông Sài Gòn, đầu tư đường và cầu bắc qua sông Sài Gòn và bắc qua rạch Ðường Xuồng.

Ðông Nam Bộ là đầu tàu của cả nước, do đó, việc ra đời Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Ðông Nam Bộ và Chính phủ triển khai thực hiện sẽ là thể chế, cơ chế cụ thể cho vùng này được hưởng lợi, tương xứng với sự phát triển của vùng.

Ngoài những cây cầu đã có trong quy hoạch, ngành giao thông Ðồng Nai và TP HCM vừa đề xuất nghiên cứu thêm cầu Phú Mỹ 2, Ðồng Nai 2 nhằm nối kết giao thương, đi lại giữa 2 địa phương. Trong đó, cầu Phú Mỹ 2 có 6 làn xe kết nối khu Nam (TP HCM) với huyện Nhơn Trạch, (tỉnh Ðồng Nai) và cầu Ðồng Nai 2 sẽ kết nối TP Thủ Ðức và huyện Long Thành, quy mô 6 làn xe.