Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao Dự án tuyến đường sắt đô thị thí Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) vào vận hành thương mại.
Hiện, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Từ khi triển khai dự án đến nay, cơ quan thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.
Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội-MRB) và các bên có liên quan, cơ quan thường trực hội đồng, ý kiến của các thành viên hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
Tại cuộc họp chiều ngày 2/8 tại Depot Nhổn, cơ quan thường trực hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cần chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu và thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành và biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.
Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên có liên quan tại cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội quyết định thời điểm đưa công trình vào khai thác sau khi tổ chức khắc phục ý kiến hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, đảm bảo an toàn.
Khi chính thức đưa vào vận hành, Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ mang đến một phương tiện giao thông công cộng hiện đại, an toàn, nhanh chóng và thân thiện với môi trường. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội xanh, bền vững.
Trước đó, MRB đã có văn bản đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về kế hoạch tổ chức sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội dự kiến vào sáng 9/8.
Được biết, Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội được khởi công năm 2010, sau các lần lỡ hẹn, đoạn đi trên cao của dự án có kế hoạch vận hành thương mại vào tháng 8/2024./.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km.
Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu; hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển; chiều dài đoàn tàu 78,3m (4 toa); khu Depot diện tích 15,05ha, đặt tại các phường Tây Tựu và Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.