Metro Nhổn – ga Hà Nội không kịp khai thác dịp Tết, tuyển nhân sự đến hết tháng 1/2023

15:27 - 21/01/2023

Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội không đạt tiến độ khai thác vận hành như dự kiến, đang tuyển 447 nhân sự phục vụ chạy tàu đến hết tháng 1/2023.

Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội không đạt tiến độ khai thác vận hành như dự kiến, đang tuyển 447 nhân sự phục vụ chạy tàu đến hết tháng 1/2023.

Metro Nhổn – ga Hà Nội không kịp khai thác dịp Tết, tuyển nhân sự đến hết tháng 1/2023 - Ảnh 1.

Đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục lỡ hẹn hoàn thành, chưa thể đưa vào khai thác vào dịp Tết năm 2023 như dự kiến - Ảnh MRB

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt đô thị (metro) tuyến Nhổn – ga Hà Nội hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn 8,5km trên cao vào cuối năm 2022.

Tại cuộc làm việc ngày 7/8/2022, với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm nhất là 31/12/2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Tuy nhiên, thời điểm này (ngày 21/1/2023), thực tế đoạn trên cao dự án metro Nhổn – ga Hà Nội chưa hoàn thành, chưa được đưa vào khai thác. Trước đó dù ngày 5/12/2022, nhà thầu dự án đã vận hành thử liên động hệ thống và các đoàn tàu trên đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, nhưng đến nay chưa có mốc thời gian đưa vào khai thác, vận hành.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cũng chưa thông tin về mốc tiến độ điều chỉnh hoàn thành, khai thác đoạn trên cao; trong khi công tác tuyển dụng nhân sự trực tiếp phục vụ chạy tàu chưa hoàn thành.

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro, đơn vị tiếp nhận quản lý, khai thác vận hành dự án), công tác tuyển dụng nhân sự trực tiếp phục vụ vận hành tuyển metro Nhổn – ga Hà Nội được triển khai trong năm 2022, song đến nay chưa tuyển đủ số lượng cần thiết.

Do đó, Hanoi Metro đang tiếp tục tuyển tổng số 447 nhân sự theo dự án tuyến Nhổn – ga Hà Nôi để đào tạo, và bố trí làm việc tại tuyến Cát Linh – Hà Đông, để tích lũy kinh nghiệm, sẵn sàng làm việc tại đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội khi đưa vào khai thác vận hành.

Thời gian nhân hồ sơ dự tuyển đến hết tháng 1/2023, và tùy từng đợt thi tuyển dụng, Hanoi Metro sẽ thông báo đến các ứng viên.

Cụ thể, tổng số lượng cần tuyển là 447 người, làm việc tại các bộ phận và vị trí công việc: Phòng Vận hành (48 người), Kỹ thuật công nghệ (12 người), Giám sát an toàn (9 người), Vận hành ga (158 người), Duy tu sửa chữa công trình (47 người), Duy tu sửa chữa thiết bị (81 người) và Depot Nhổn (92 người).

Điều kiện ứng viên dự tuyển là có tuổi đời từ 18-45, có văn bằng, chứng chỉ, bảng điểm theo yêu cầu của vị trí cần tuyển và có chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương cấp.

Theo MRB, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên vào 4km đi ngầm; đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy (trước Trường Đại học GTVT), đoạn đi ngầm từ Cầu Giấy - ga Hà Nội (phố Trần Hưng Đạo); toàn tuyến có 12 nhà ga.

Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành, khai thác đoạn trên cao trước 31/12/2022

Tại Thông báo kết luận số 368/TB-VPCP ngày 2/12/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Pham Minh Chính – Trưởng ban Chỉ đạo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 (tổ chức ngày 16/11/2022), Thủ tướng chỉ đạo:

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai hoàn thành các dự án đường sắt đô thị theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 13/9/2022, trong đó xử lý dứt điểm các vướng mắc, thủ tục để đưa đoạn trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vận hành khai thác trước ngày 31/12/2022 bảo đảm tuyệt đối an toàn; song song với việc triển khai chuẩn bị các dự án đường sắt đô thị mới, phải cương quyết xử lý dứt điểm các vướng mắc các dự án đang chậm tiến độ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn và xử lý, giải quyết theo thẩm quyền những vướng mắc, khó khăn liên quan đến các Dự án sớm đưa các dự án vào khai thác theo quy định.