Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý liên quan đến khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Về giải pháp thiết kế thoát nước mặt cầu, báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho thấy theo hồ sơ thiết kế được duyệt, Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được thiết kế thoát nước theo hai mái, riêng đoạn từ trụ T58HL đến trụ T70HL thoát nước một mái, kết hợp với thoát nước dọc.
Cụ thể, từ trụ T25HL đến trụ T48HL và từ trụ T62HL đến trụ T69HL có độ dốc 1%, từ trụ T70HL đến mố M78HL có độ dốc 4%, nước mặt được thu về các lỗ thoát nước D150mm bố trí dọc 2 bên giáp gờ bê tông lan can cầu.
Khoảng cách giữa các lỗ thoát nước đối với các đoạn dốc hai mái là 8m, riêng đoạn bố trí siêu cao một mái là 4,0m đến 5,0m. Ngoài ra, tại dải phân cách giữa làn cơ giới và làn hỗn hợp có bố trí 2 lỗ thoát nước cho mỗi modul dài 3m để tăng khả năng thoát nước ngang.
“Với phương án bố trí như trên, Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đảm bảo khả năng thoát nước theo cường độ mưa và tần suất thiết kế,” ông Đỗ Đình Phan, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội khẳng định.
Chỉ ra nguyên nhân, theo ông Phan, từ thời điểm đưa công trình vào khai thác, với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các nhà thầu thi công thực hiện công tác dọn vệ sinh định kỳ, khơi thông các vị trí lỗ thoát nước mặt cầu.
Tuy nhiên, ông Phan cũng thừa nhận do lượng rác thải thường xuyên, quá lớn và chưa kịp thời vệ sinh, xử lý trước khi có mưa nên đã lấp kín các nắp hố thu thoát nước, khi mưa lớn đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước trên mặt cầu như thời gian vừa qua (nguyên nhân đọng nước là do các lỗ thoát nước mặt cầu bị bịt kín bởi rác thải).
Mặc dù Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã chỉ đạo nhà thầu trong khi chờ bàn giao phải định kỳ vệ sinh mặt cầu, lỗ thoát nước nhưng việc triển khai trong thời gian qua là chưa được kịp thời nên khi mưa lớn xảy ra tình trạng lỗ thoát nước bị lấp kín bởi rác, túi nilon và mùn bụi.
Trong khi chờ bàn giao công trình cho đơn vị quản lý, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra và xử lý hạn chế tối đa tình trạng đọng nước những thời gian qua.
Trên cơ sở Quyết định số 2623/QĐ-UBND ngày 20/5/2024 của Ủy ban Nhân dân thành phố về việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đẩy nhanh công tác tiếp nhận bàn giao công trình, làm cơ sở giao cho đơn vị quản lý tổ chức duy tu, duy trì và vận hành theo quy định.
Sau cơn mưa lớn chiều ngày 15/5, xuất hiện tình trạng mặt Cầu Vĩnh Tuy 2 bị ứ đọng, ngập nước trên mặt cầu.
Ngay sau đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xác định nguyên nhân, xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến thoát nước mặt Cầu Vĩnh Tuy 2./.
Nguồn: Mặt Cầu Vĩnh Tuy 2 ngập do lỗ thoát nước bị bịt kín bởi rác thải | Vietnam+ (VietnamPlus)