Những ngày gần đây, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng với các nội dung tố một số đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện K chưa làm đúng y đức của người thầy thuốc, khi nhiều bệnh nhân mắc ung thư phải đưa phong bì để “lót tay” nhân viên y tế mới được xạ trị, truyền hóa chất hay thực hiện nhiều dịch vụ…
“Đoạn trường ai có qua cầu mới hay?”
Cụ thể, dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) đăng tải nhiều thông tin về việc đội ngũ nhân viên y tế “gây khó” cho các bệnh nhân ung thư khi đến Bệnh viện K cơ sở 2 và 3 điều trị, bệnh nhân phải đưa phong bì “lót tay” mới được thực hiện cụ thể các dịch vụ…
Tài khoản DTT đưa ra nhiều dẫn chứng và được nhiều người chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Chị T. đưa ra nhiều dẫn chứng khi có nhiều bệnh nhân vào xạ đưa cho chị xem tờ giấy xạ kèm trong đó đã gấp 200.000 đồng để được đi xạ trị.
Trên các trang mạng xã hội và của nhiều người nổi tiếng sau có chia sẻ và rất đông người vào bình luận, như: “Đây là phát súng đầu tiên nổ vào một trong những khối u của ngành y mà đoạn trường ai có qua cầu mới hay”; Tài khoản K.N cho biết: “Người nhà mình bị K, mỗi lần đi khám, đi tiêm hay truyền hóa chất đều mất 500.000 đồng đến 1 triệu đồng tiền lót tay, nặng hơn nữa thì 5 triệu. Mà người nhà đã mất được 5 năm rồi…”; tài khoản H.N cũng bày tỏ: “Mẹ mình cũng thế, từ năm 2019 mỗi lần vào truyền hóa chất 500.000 đồng, nếu không có cứ nằm đó mấy hôm mới được truyền”…
Một tài khoản có tên S.S.S cho hay: “Hôm thứ 7 ngày 17/8, chủ tài khoản Tiktok DTT bị vài người đánh và cầm tay đẩy ra cổng viện trước sự chứng kiến của hàng trăm người nhưng ai cũng sợ liên lụy người nhà đang nằm đó nên không dám lên tiếng.”
Trên trang cá nhân của mình tài khoản Tiktok DTT cho biết chị bị những “thế lực ngầm” là 2 người đàn ông trong khu vực bệnh viện K đánh gẫy chân đã phải bó bột tại bệnh viện.
Bệnh viện K thông tin gì?
Trước những thông tin trên, sáng 20/8, Bệnh viện K gửi thông tin về việc: Thông tin vu khống, bịa đặt sai sự thật về Bệnh viện K đang lan truyền trên mạng xã hội.
Trích thông tin phản hồi của Bệnh viện K:
Trong thời gian qua, trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản Tiktok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sỹ, cán bộ y tế.
Từ ngày 15/07/2024 đến sáng ngày 16/08/2024 tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và và một số bác sỹ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện; các nội dung nêu trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện. Việc làm này không chỉ ảnh gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hàng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế mà gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục.
Bệnh viện K từ trước đến nay đều tổ chức, quản lý và hoạt động hành nghề khám chữa bệnh dưới sự giám sát chặt chẽ của Bộ Y tế, đảm bảo tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định pháp luật Việt Nam, quy chế hoạt động và quy định của các cơ quan ban ngành. Bệnh viện K thực hành nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chuyên môn và đạo đức ngành y, các chính sách khung giá và niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh công khai theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế, các hành vi và phát ngôn vì động cơ và mục đích cá nhân đã cố tình vu khống, bịa đặt và xuyên tạc sự thật trên để kích động sự phẫn nộ của cộng đồng đối với Bệnh viện K và tâm lý tẩy chay, hạ thấp uy tín của Bệnh viện K.
Để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, Bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình xử lý theo quy trình pháp luật để nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.
Về sự việc xảy ra sáng ngày 17/8/2024, cụ thể chị ĐTT đi thẳng vào Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp phát phiếu, kêu gọi các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến lấy đồ ăn phát từ thiện, quay phim người bệnh đang điều trị. Điều này vi phạm quy định về quyền riêng tư bệnh nhân và quy định về tổ chức phát quà từ thiện của Bệnh viện, ảnh hưởng người bệnh và trật tự trong khuôn viên bệnh viện và chưa được Bệnh viện K thông qua (trong khi đó, Bệnh viện K, Bộ Y tế bố trí bếp ăn cung cấp ăn trưa, ăn tối miễn phí cho người bệnh, trên 500 suất/ngày tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp; bố trí hơn 200 giường nghỉ, điều hòa, phòng tắm nóng lạnh, giặt là cho người bệnh đăng ký tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều). Sự việc được đội ngũ bảo vệ phát hiện và mời chị ĐTT ra ngoài. Tuy nhiên, chị ĐTT có những hành động ăn vạ, ngồi ở ghế của hành lang lớn tiếng chửi bới, lăng mạ, thách thức nhân viên bảo vệ, gây mất trật tự trong khuôn viên bệnh viện.
Bệnh viện K đã kịp thời báo Công an xã Tam Hiệp, Công an huyện Thanh Trì để phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Trì nhằm kịp thời ngăn chặn chị ĐTT và chồng gây mất trật tự tại Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp và tiến hành lập biên bản vụ việc, ghi nhận sơ đồ hiện trường dưới sự tham gia và chứng kiến của các bên liên quan để tiến hành các bước theo đúng thủ tục pháp luật.
Bệnh viện đã có báo cáo gửi Lãnh đạo Bộ Y tế và đang phối hợp tích cực với cơ quan chức năng điều tra, xử lý để sớm có kết luận.
Tất cả diễn biến vụ việc xảy ra đều có hình ảnh và camera tại khuôn viên của Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp ghi lại và được trích xuất nộp trình cho cơ quan chức năng, cùng các biên bản hiện trường được lập.
Bệnh viện luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình về các vấn đề tồn tại một cách tích cực, từ đó có thể đánh giá tiếp tục phát huy hay cải thiện, triển khai các hoạt động phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, việc đăng tải video lên mạng xã hội các nội dung, thông tin một chiều, thiếu cơ sở và không có bằng chứng, dẫn dắt dư luận đến những ý kiến, bình luận sai lệch sẽ ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân đang điều trị ưng thư. Vì vậy, bệnh viện mong muốn được tiếp nhận ý kiến của tất cả mọi người qua các kênh thông tin chính thức của bệnh viện: Bộ phận tiếp đón người bệnh tại 03 cơ sở; Đường dây nóng của Bệnh viện; Hòm thư góp ý tại các khoa của bệnh viện.
Vụ việc xảy ra đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận xử lý theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Các lời nói, hành vi tiếp tay, giúp sức, chia sẻ và lan truyền những thông tin xuyên tạc, vu khống, bịa đặt sai sự thật khi chưa có kết luận từ các cơ quan chức năng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của cá nhân, tổ chức Bệnh viện K sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật…/.
Nguồn: Lùm xùm bệnh nhân tố bác sỹ “gây khó”: Bệnh viện K nói gì? | Vietnam+ (VietnamPlus)