Lãnh địa xe quá tải bến Lời, Gia Lâm: Vì sao không dẹp nổi?

14:04 - 25/05/2021

Tạp chí GTVT - Xe cơi thùng, chở vật liệu, nông sản... có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm tại khu vực bến Lời đi QL5 (Gia Lâm, Hà Nội), gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng chức năng chưa rốt ráo khiến thực trạng này diễn ra nhức nhối.

Từ lâu khu vực bến Lời nằm cạnh sông Đuống thuộc địa phận xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội) được xem là cứ điểm dồn hàng, chất hàng quá tải bất khả xâm phạm của đoàn xe quá tải đeo ‘logo’ riêng. Nói về cát cứ này, người dân nơi đây quen gọi là ‘cảng’ bởi thường xuyên có các tàu tải trọng vài nghìn tấn neo đậu, chuyển tải hàng hóa. Thực tế ‘cảng’ này không có cầu tàu cũng chẳng có các thiết bị cố định phục vụ việc bốc xếp hàng hóa.

Tàu, sà lan nườm nượp neo đậu tại cảng này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra, vào bốc xếp hàng hóa nhưng người ngoài rất khó tiếp cận bởi có một lực lượng cảnh giới sẵn sàng ra ‘hỏi thăm’ những người lạ vô tình dừng chân. Phải mất rất nhiều thời gian, PV Tạp chí GTVT ghi được những hình ảnh xe ra vào dồn hàng, chất tải kiểu ‘bất chấp’các quy định về tải trọng xe tại đây.

Theo một quy trình khép kín, sau khi tàu cập bến, hàng hóa chủ yếu nông sản, sắt cuộn và cát xây dựng được cẩu lên những chiếc xe tải lớn. Sau khi “ăn” hàng những chiếc xe lặc lè vượt qua đê sông Đuống, xuống đường Ỷ Lan, ra hướng QL5 đi về khu công nghiệp Phố Nối (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).

Dễ thấy các xe này hầu hết cơi nới thành thùng, dấu hiệu quá tải, được dán logo riêng biệt để nhận diện như: Lái xe An Toàn, YK, KN 29, VT Minh Lan... Đơn cử, ngày 24/5, tại khu vực bến Lời (xã Đặng Xá), PV bám theo đoàn xe tải BKS: 29C-531.28; 89C-113.56; 29C-441.48; 34C-087.87; 89C-082.05; 29C-348.25; 89C-222.75;  29C-975.73 kéo theo rơ-moóc 29R-076.70; 29C-950.82 kéo theo rơ-moóc 29R-076.49; 29C-955.90 kéo theo rơ-moóc 29R-029.49; 89C-112.43; 29C-988.72; 89C-062.17; 14C-050.67; 29C-508.62; 89C-231.91; 89C-149.65...sau khi "ăn hàng" từ các tàu sà lan và các điểm tập kết cát sỏi dọc sông Đuống, không được phủ bạt theo quy định, tuy nhiên lái xe vẫn được lệnh rời đi.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy, những chiếc xe này phần lớn đều hoán cải thành thùng xe, chở cao “có ngọn” gấp 2-3 lần cho phép.

20210524_155906
Chiếc xe đầu kéo biển Hưng Yên 'cõng' 4 cuộn thép tấm tròn có trọng lượng xấp xỉ trăm tấn từ bến Lời di chuyển ra QL5 để đi Hưng Yên.

Cứ thế, đoàn xe nối đuối nhau chạy ra đường Ỷ Lan - QL5 để đi huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Suốt hành trình di chuyển, vật liệu, nông sản và cả nước thải từ thành thùng chảy từng dòng xuống mặt đường, gây mất ATGT nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Mến (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm) bức xúc: “Xe chở vật liệu, nông sản chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm khiến người dân mất ăn mất ngủ. Xe chở “có ngọn”, rơi vãi, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT vì đoạn đường có mật độ dân cư đông đúc”.

Nhiều người dân xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) cũng cho hay, các xe cơi thành, chở “có ngọn” như vậy nhưng hiếm khi thấy lực lượng chức năng xử lý, dù ngày nào cũng có lực lượng CSGT, TTGT tuần tra trên đường.

Hàng năm, trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, đại diện các doanh nghiệp bốc xếp, bến bãi tại khu vực bến Lời đều ký cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về tập kết và vận tải khoáng sản và vật liệu xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

20210524_160825
Đoàn xe uy quyền mang ký hiệu "KN29" là nổi ám ảnh về "hung thần" xe tải của người tham gia giao thông...
20210524_160941

Bằng mắt thường có thể nhận thấy, những chiếc xe này phần lớn đều hoán cải thành thùng xe, chở cao “có ngọn” gấp 2-3 lần cho phép.

Thậm chí một số doanh nghiệp còn cam kết với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn bốc xếp.

Thế nhưng, đó chỉ là lời cam kết trên giấy còn thực trạng thì nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng... từ khu vực bến Lời vẫn chở quá tải, không phủ bạt khi chở vật liệu… vẫn ung dung hoành hoành.

20210524_161442

Bám theo đoàn xe chở “có ngọn” hoạt động rầm rộ từ khu vực bến Lời ra Quốc lộ 5,  PV ghi nhận đoàn xe trên không gặp bất kì trở ngại nào từ phía các lực lượng chức năng.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra 'xem có ai chống lưng cho xe quá tải'?

Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 9/4/2021, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị cơ quan công an chỉ đạo điều tra, xác minh “xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không”.

Phó Thủ tướng cho biết, tình trạng xe chở quá tải đang tái diễn ở nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây.

Báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng”, Phó Thủ tướng nói.

“Đề nghị các đồng chí công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Nhóm PV

http://www.tapchigiaothong.vn/lanh-dia-xe-qua-tai-ben-loi-gia-lam-vi-sao-khong-dep-noi-d91463.html