Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến

20:24 - 17/04/2024

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT tăng cường xử lý xe dù, bến cóc và kiên quyết không để phương tiện mất an toàn xuất bến.

Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến- Ảnh 1.

Bán vé xe khách tại Bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh)

Nhằm tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường địa phương quản lý, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT. Chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xẩy ra hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định.

Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến- Ảnh 2.

Xe dù bắt khách trên đường Phạm Hùng (Hà Nội)

Cụ thể, Sở GTVT các tỉnh, thành phố hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị bến xe khách xây dựng và tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách. Có kế hoạch hoặc phối hợp với cơ quan chức năng để huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải trên địa bàn địa phương. Tổ chức, phân công, bố trí nhân viên tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên hành khách ra, vào bến được thuận tiện trong mua vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến. 

Đẩy mạnh các hình thức bán, đặt vé trực tuyến và qua điện thoại; niêm yết công khai giá vé, dịch vụ vận chuyển; tạo thuận lợi cao nhất cho người dân có nhu cầu mua vé đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội. Áp dụng và thực hiện đúng quy trình đảm bảo ATGT cho phương tiện ra, vào bến; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến; kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến…

Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến- Ảnh 3.

Các phương tiện không đảm bảo an toàn không được xuất bến

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: công an, cảnh sát, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương để lên phương án hành động để đảm bảo an toàn an ninh trật tự. Tăng cường, nâng cao cảnh giác, tinh thần tự giác, chủ động trong công tác phòng, chống khủng bố; mất trật tự an ninh, an toàn cho phương tiện và hành khách; các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả; vận chuyển hàng cấm,hàng nguy hiểm,… tại khu vực bến xe.

Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến- Ảnh 4.

Hành khách tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội)

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch bố trí đủ số lượng phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; xây dựng phương án dự phòng hoặc tăng cường phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt của phương tiện, tuyệt đối không đưa phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi có nồng độ trong máu và hơi thở; duy trì tình hoạt động, truyền dẫn đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ camera theo đúng quy định; đảm bảo tất cả các chuyến xe phải luôn an toàn, thuận lợi cho hành khách.

Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến- Ảnh 5.

Các doanh nghiệp vận tải muốn tăng giá cước phải thực hiện theo quy định

Không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan; Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật như: giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác kèm theo. Phổ biến, quán triệt đến các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, nhận thức luôn cảnh giác, đề phòng, nhận diện các nguy cơ có thể xảy ra trong công tác phòng, chống khủng bố, gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm,…trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng ngành Công an, cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra.

Nguồn: Không để các phương tiện mất an toàn xuất bến | Tạp chí Giao thông vận tải (tapchigiaothong.vn)