Khởi động Chương trình truyền thông giáo dục không uống rượu bia khi lái xe
13:02 - 09/11/2023
Sáng 8/11 tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Công ty TNHH Diageo Việt Nam, Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam và Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I phát động Chương trình truyền thông giáo dục về uống rượu bia và lái xe năm 2023 với Dự án "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe".
Chương trình truyền thông giáo dục "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" nhằm mục đích giáo dục người dân về những mối nguy của việc uống rượu bia khi lái xe, đồng thời giúp đo lường sự thay đổi thái độ của công chúng đối với việc lái xe khi uống rượu bia. Trong chương trình này, Công ty TNHH Diageo Việt Nam sẽ giới thiệu tới người tham gia dự án một trải nghiệm công nghệ mới mang tên "Tỉnh táo và Uống rượu bia lái xe" để giáo dục và thay đổi nhận thức về việc lái xe khi uống rượu bia một cách sinh động, sáng tạo hơn.
Trong giai đoạn đầu, Chương trình truyền thông giáo dục "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" của Công ty TNHH Diageo Việt Nam hướng tới những người lái xe trong độ tuổi được uống rượu hợp pháp tại Việt Nam và sẽ được triển khai tại Trường Đại học GTVT và Trung tâm Đào tạo lái xe (Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I). Học viên, sinh viên có thể trải nghiệm và nhận biết việc lái xe trong tình trạng tỉnh táo khác biệt như thế nào so với việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia trên thiết bị di động của mình và tìm hiểu thêm về những điểm khác biệt rõ rệt giữa 02 tình trạng này.
Thông qua các thử thách, trò chơi được thiết kế để thể hiện rõ sự nguy hiểm của việc uống rượu bia khi lái xe, người tham gia có thể tìm hiểu về việc uống rượu bia ảnh hưởng đến chức năng thể chất và tinh thần của con người như thế nào.
Mỗi người chơi sẽ được trải nghiệm hai phiên bản của chính họ - khi lái xe trong tình trạng tỉnh táo và sau khi đã uống rượu bia, điều này cho thấy phản ứng chậm hơn và những suy giảm khác do lái xe trong tình trạng say xỉn.
Ngoài ra, những người tham gia cũng được chia sẻ về số liệu thống kê va chạm trên đường, tác động của rượu bia đối với hiệu suất lái xe, rủi ro và hậu quả pháp lý cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu bia khi lái xe.
Tại buổi Khởi động Chương trình, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP. Hà Nội đã chia sẻ các kiến thức về an toàn giao thông. Học viên của Trung tâm Đào tạo lái xe đã được trải nghiệm trò chơi "Tỉnh táo và Uống rượu bia lái xe" của dự án trên điện thoại. Với sự hợp tác của các bên liên quan, Diageo cũng sẽ tiếp cận sinh viên Trường Đại học GTVT thông qua tương tác tại trường và qua các kênh mạng xã hội.
Ông Nguyễn Anh Thi, Tổng Giám đốc Công ty Diageo Việt Nam cho biết: "Chương trình "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" thể hiện cam kết của chúng tôi đối với sự phát triển lành mạnh của cộng đồng và nỗ lực của chúng tôi trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả người dân tại Việt Nam".
Theo ông Thi, chương trình này hứa hẹn sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện những người tham gia trở thành những cá nhân thận trọng, quyết tâm thực hiện cam kết "Không uống rượu bia khi lái xe".
"Trò chơi được thiết kế thông qua tương tác công nghệ số, kết hợp giữa tinh thần giải trí và hiệu quả để tạo ra một trải nghiệm có ý nghĩa và đáng nhớ cho người chơi. Cách tiếp cận sâu sắc này đảm bảo rằng người chơi không chỉ làm chủ việc lái xe trên đường mà còn trở thành những người đồng hành cùng chương trình an toàn giao thông đường bộ", ông Thi chia sẻ thêm.
Dự án sẽ thực hiện khảo sát trước và sau can thiệp đối với người tham gia nhằm đo lường sự thay đổi trong suy nghĩ của họ từ "tự tin quá mức" sang "cẩn trọng hơn", để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt là không uống rượu bia khi lái xe. Đây sẽ là bằng chứng quan trọng để đo lường sự thay đổi thái độ của người dân và khuyến khích họ cam kết đưa ra quyết định chỉ lái xe khi không uống rượu bia.
Chương trình này được phát động là một phần trong chiến lược "Spirit of Progress SOP 2030" của Công ty TNHH Diageo Việt Nam, đề ra các chiến lược 10 năm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của Công ty. Các trụ cột cốt lõi SOP 2030 là phát huy tinh thần uống có trách nhiệm, dẫn đầu sự hòa nhập và đa dạng cũng như tiên phong về bền vững trong sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm. Bên cạnh dự án "Tỉnh táo và Uống rượu bia lái xe", Công ty còn thực hiện các chương trình giáo dục về uống có trách nhiệm tại Việt Nam, thông qua trang web www.drinkiq.com.
Nguồn: Khởi động Chương trình truyền thông giáo dục không uống rượu bia (tapchigiaothong.vn)