Khoi cong duong Ho Chi Minh doan Chon Thanh-Duc Hoa trong quy 4 hinh anh 1Một đoạn đường Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay đang yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng dự án này trong quý 4/2023.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư năm 2017, khởi công xây dựng từ năm 2009, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021.

Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án phải dừng thi công.

[Khung chính sách bồi thường Dự án đường HCM đoạn Chơn Thành-Đức Hòa]

Nhằm tiếp tục thi công hoàn thành toàn tuyến và kết thúc dự án đường Hồ Chí Minh theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 63/2022/QH15, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa và giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án.

“Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang gấp rút triển khai các thủ tục tiếp theo để khởi công xây dựng vào quý 4/2023, hoàn thành dự án trong năm 2025," Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa có mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư bao gồm dự phòng là 264 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.667 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn cùng các chi phí khác hơn 125 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 236 tỷ đồng.

Công trình được đầu tư gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng 32m.

Dọc tuyến sẽ xây dựng 14 công trình cầu gồm 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới.

Tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 73km, có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (giáp huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và điểm cuối giao với tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An./.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)