Khach hang co trai nghiem tot hon nho may bay giam thoi gian lan banh hinh anh 1Máy bay di chuyển trên đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 25/7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) lần 2 với thời gian kéo dài thêm 3 tháng.

Theo đó, mô hình hệ thống A-CDM được chia làm giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 16 giờ ngày 25/7-31/8). Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8 giờ đến 20 giờ ngày 1/9-31/10).

“Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống này,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.

Để tăng hiệu quả của hệ thống, phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm tính từ khi cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Cụ thể, các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến cảng trước 10 giờ sáng hàng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18 giờ cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Trong lần thử nghiệm mô hình A-CDM (từ ngày 26/3-30/4 vừa qua) với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng đã cất hạ cánh an toàn, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài đánh giá độ tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 98%; mức độ tuân thủ giờ cho phép nổ máy theo trình tự khởi hành đã được đưa ra bởi cơ quan không lưu cũng như việc xin cấp huấn lệnh của tổ lái được tuân thủ nghiêm ngặt và chính xác.

 

[Sân bay Nội Bài thực hiện công tác kiểm soát vật ngoại lai ra sao?]

Đặc biệt, theo tính toán thời gian lăn ra để cất cánh của máy bay trong khung giờ thử nghiệm tại cảng đạt 13 phút, giảm 3 phút so với trung bình năm 2022 trước khi thử nghiệm; thời gian lăn vào của máy bay tính từ thời điểm hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 7 phút, giảm 1 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Ngoài ra, tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa cho thấy, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí như với máy bay A350 tiết kiệm được 25kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; máy bay B787 tiết kiệm được 20kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; máy bay A321 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; máy bay ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ… đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ hệ thống này.

“Việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường,” lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài nhìn nhận./.

Việt Hùng (Vietnam+)