Việt Nam và Singapore có nhiều tiềm năng và lợi thế để đẩy mạnh hợp tác thương mại trong lĩnh vực thủy sản.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt Nam-Singapore do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 25/6.
Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, giao lưu nhân dân.
Đặc biệt, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia đạt nhiều thành tựu lớn. Singapore hiện đứng thứ 3/70 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ về số lượng dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tại Việt Nam.
Bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, hai nước vẫn thường xuyên duy trì thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống; trong đó có lĩnh vực thủy sản.
Việt Nam đã chứng minh được tiềm năng, quy mô của thị trường thủy sản trong nước khi vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản sau Trung Quốc và Na Uy. Trong số đó, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều khu công nghiệp, chế biến tạo ra những sản phẩm thuỷ sản giá trị cao, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của cả nước.
Tuy nhiên, hiện nay ngành thủy sản Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như việc thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa, các thay đổi trong quy định của thị trường EU, suy giảm thị phần xuất khẩu…
Điều này đặt ra nhu cầu tìm kiếm thị trường nguyên liệu mới, mở rộng thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại và đầu tư, trao đổi, học tập về phương thức kinh doanh, công nghệ sản xuất với các quốc gia và doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực thủy sản ở khu vực và trên thế giới.
Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư ký Vasep, cho biết ngành thủy sản Việt Nam có lợi thế và đang tập trung phát triển các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cũng có lợi thế phát triển thủy sản nuôi trồng và chế biến xuất khẩu tôm, cá tra quanh năm.
Với nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore có hệ thống nhà hàng khách sạn phục vụ số lượng lớn du khách với nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Xét về quy mô, Singapore dù là thị trường tiêu thụ nhỏ nhưng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam nói chung, thủy sản nói riêng tiếp cận nhiều quốc gia khác trong khu vực và thế giới.
Theo bà Tô Thị Tường Lan, trong khi Việt Nam có thế mạnh về sản xuất, chế biến thì các doanh nghiệp Singapore lại có kỹ năng thương mại quốc tế rất tốt. Việt Nam và Singapore đều là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do trong khu vực và thế giới, vị trí địa lý gần nhau rất thuận tiện cho vận chuyển. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng việc hợp tác thương mại với các doanh nghiệp Singapore để tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia, khu vực khác nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng cần nghiên cứu và lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.
Trong khi đó, ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, chia sẻ thêm Singapore hầu như không có hoạt động sản xuất thuỷ sản, mức độ tự chủ về lương thực thực phẩm của Singapore chỉ khoảng 10%, còn lại nhập khẩu từ bên ngoài.
Singapore là quốc gia đa sắc tộc, mỗi sắc tộc có chế độ ăn khác nhau nhưng thủy sản lại đáp ứng nhu cầu của hầu hết các sắc tộc. Sản phẩm thủy sản Việt Nam xuất hiện tại Singapore ngày càng nhiều và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Singapore là trung tâm dịch vụ thương mại của cả khu vực và hầu như không có giới hạn về đối tác, khu vực thị trường giao thương. Singapore là nơi trung chuyển, xuất khẩu hàng hoá đi khắp thế giới từ Trung Quốc, Nga, Trung Đông, đến châu Âu…
Việc kết nối doanh nghiệp thủy sản Việt Nam với Singapore mang lại nhiều lợi ích khi thông qua mạng lưới đối tác của Singapore có thể quảng bá thủy sản Việt Nam khắp nơi, kể cả những thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận được.
"Thị trường Singapore có thể trả giá cao để mua được sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ cần vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm một lần thì hầu như không còn cơ hội để đưa hàng vào thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Singapore cần duy trì chất lượng ổn định, bền vững để giữ uy tín và hợp tác lâu dài," ông Cao Xuân Thắng lưu ý.
Ông Kenneth Chia, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Singapore, cho biết các doanh nghiệp Singapore đã có nhiều kinh nghiệm làm việc với doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đoàn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thuỷ sản Singapore đến Việt Nam và kết nối trực tiếp với Vasep, là bước đệm để hai bên thúc đẩy hợp tác toàn diện hơn.
Hiệp hội Thủy sản Singapore có tầm nhìn, sứ mệnh khá tương đồng với Vasep, hướng tới mục tiêu phát triển thị trường thuỷ sản bền vững. Điểm khác biển duy nhất là Singapore không đánh bắt thủy sản; các doanh nghiệp Singapore tập trung làm thương mại và đầu tư nhằm đảm bảo an toàn lương thực cho Singapore.
Việc hợp tác của các doanh nghiệp hai nước không chỉ góp phần nâng cao kim ngạch thương mại giữa hai nước mà còn thúc đẩy phát triển mạng lưới kinh doanh, phân phối thủy sản trong khu vực, đưa thủy sản Việt Nam vươn tầm thế giới./.
Nguồn: Kết nối giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và Singapore | Vietnam+ (VietnamPlus)