Honda CD125T - Xe "chở hàng" càng chơi càng lên giá
12:16 - 25/01/2023
Hầu hết các phương tiện sẽ dần mất giá theo khấu hao của thời gian nhưng Honda CD125T lại càng chơi càng lên giá.
Các mẫu Honda CD có động cơ trên 125cc bắt đầu được sản xuất từ những năm 1960 với hai phiên bản là CD125T và CD175T, sau đó có thêm có thêm phiên bản CD185 vào năm 1977. Đến năm 1979, Honda cho ra mắt CD125 thế hệ mới và thường gọi là xe đầu 10 (vì số khung và số máy bắt đầu từ số 10XXXX). Sau đó, các mẫu CD125 được sản xuất đến năm 1997 với đầu số khung là từ 11 đến 15.
Đối với các xe từ đầu số 11 đến 12 sẽ có số khung và số máy có đầu số trùng nhau (cùng là 11 hoặc 12), các xe có đầu số khung từ 13 đến 15 cũng chỉ sử dụng động cơ có đầu số máy 12 như các xe đầu 12.
Lý giải cho việc xe đầu số khu cao mà số máy thấp chính là việc số lượng động cơ thời điểm đó được sản xuất nhiều hơn số khung để dự phòng cho số động cơ hư hỏng cần thay. Tuy nhiên, do động cơ của xe quá bền nên hãng không sản xuất tiếp mà vẫn sử dụng động cơ thế hệ cũ. Đến năm 2001 và 2002 thì Honda tiếp tục sản xuất mẫu CD125 thế hệ mới, nhưng động cơ xe đã thay đổi thêm hệ thống xử lý khí thải và E điện.
Mẫu Honda CD125T được trang bị khối động cơ 4 thì với cơ cấu làm mát bằng không khí, dung tích xi-lanh 124cc cho công xuất tối đa 11 mã lực. Xe trang bị phanh tang chống, giảm sóc ống lồng và vành nan hoa đường kính 17 inch. Tuy động cơ dung tich 125cc nhưng CD 125 lại được trang bị 2 ống xả hai bên trông rất mạnh mẽ.
Honda CD125T được thiết kế với hai yên rời nhau, yên cho người lái được bọc mút và yên sau bằng sắt khá to để chở hàng. Mặc dù là phương tiện để vận chuyển hàng hóa, nhưng CD125T được thiết kế hài hòa và không kém phần mạnh mẽ. Đặc biệt, chiếc xe có mẫu bình xăng khá ấn tượng với cặp ốp má xi lớn hai bên kết hợp với ốp cao su và cánh chim biểu tượng Honda.
Tại thị trường Việt Nam, người chơi Honda CD chủ yếu là dòng xe 125cc vì đây là dòng xe đã nhập khẩu về Việt Nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Những chiếc xe này chủ yếu được nhập khẩu ở dạng đã qua sử dụng. Ở thời điểm nhập về, xe có giá giao động khoảng 30-40 triệu đồng. Đến giai đoạn khoảng năm 2006-2007, giá của mẫu xe này bị rơi xuống chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng. Xe bắt đầu có giá khi nhiều người có thú săn tìm mẫu xe này vào năm 2013 đến 2015, nhưng mức giá thời điểm đó cũng chỉ mức 50 đến 60 triệu đồng.
Chiếc CD125 tính tới thời điểm hiện tại thì mức giá trung bình của một chiếc Honda CD125T ở khoảng 150 triệu đồng, đặc biệt có những chiếc xe còn zin đẹp có giá lên đến 300 triệu đồng. Nếu tính từ thời điểm được nhập về Việt Nam đến nay, thì mẫu Honda CD125T có mức giá cao gấp từ 3 đến 4 lần, đây là một nghịch lý mà không giống bất cứ mẫu xe nào tại thị trường Việt Nam.
Anh Trần Ngọc Tuấn (Hà Nội), chia sẻ "trước kia tôi phải bán hai chiếc Honda CD125T để mua một chiếc xe phân khối lớn, thế nhưng nếu để đến bây giờ tôi chỉ cần bán một chiếc CD125T vẫn có cơ hội mua đến hai chiếc xe phân khối lớn".
Theo nhiều người, Honda CD125T là một trong mẫu xe máy có thiết kế không bị lỗi mốt và vẻ đẹp rất nam tính. Ở thời điểm xe phân khối lớn chưa nhập về Việt Nam thì Honda CD125T là xế cưng của khá nhiều các nghệ sĩ tên tuổi như Trần Lập, Phạm Quang Ánh...
Ngoài lý do được đánh giá cao về thiết kế và sự bền bỉ của động cơ thì số lượng xe Honda CD125 nhập về Việt Nam cũng chỉ khoảng vài trăm xe nên đến hiện tại, số lượng cũng không còn nhiều và đó là một trong những lý do khiến mẫu xe này có giá ngày càng cao.