Hơn 90.000 lượt tàu, thuyền qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

17:59 - 28/01/2022

Tạp chí GTVT - Tổng số tàu, thuyền qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 đạt 90.100 lượt, giảm 5% so với năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

 

h-1116-1054.
Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt khoảng 113.230.000 tấn, tăng 0,37% so với năm 2020

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, năm 2021, tổng số tàu, thuyền qua cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 90.100 lượt (giảm 5% so với năm 2020). Trong đó, tàu biển là 21.170 lượt; tàu VR-SB 4.070 lượt; phương tiện thủy nội địa khác (trừ tàu SB) 64.860 lượt; riêng tàu biển qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đạt khoảng 11.270 lượt, tăng 2% so với năm 2020.

Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển đạt khoảng 113.230.000 tấn, tăng 0,37% so với năm 2020. Riêng hàng hóa qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đạt khoảng 104.590.951 tấn, tăng 2% so với năm 2020.

Tổng sản lượng hàng container thông qua cảng biển đạt khoảng 8,35 triệu Teu, tăng 11% so với năm 2020. Trong đó, lượng container xuất khẩu và nhập khẩu qua cảng là 4,54 triệu Teu (tăng 7% so với năm 2020); lượng container nội địa là 3,81 triệu Teu; lượng container chuyển cảng/chuyển cửa khẩu được vận chuyển bằng sà lan sông là 3,24 triệu Teu; lượng container quá cảnh Campuchia/từ tàu mẹ qua tàu mẹ/quá cảnh khác 0,5 triệu Teu (giảm 2% so với năm 2020).

Trong năm 2021, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận khoảng 1.320 lượt tàu container trọng tải lớn, từ trên 80.000 DWT đến 214.000 DWT, tăng 01% so cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 13/12/2012, các hãng tàu và doanh nghiệp liên quan đã thiết lập được 42 tuyến vận tải container vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, trong đó có: 11 tuyến Nội Á; 9 tuyến đi Bờ Đông - Mỹ; 9 tuyến đi Bờ Tây - Mỹ; 1 tuyến Canada - Mỹ; 3 tuyến đi châu Âu và 9 tuyến nội địa Việt Nam.

Theo quy hoạch phát triển cảng biển được phê duyệt, trong phạm vi các cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch có 77 bến cảng (trong đó 68 bến cảng, bến phao ở đất liền và 9 bến cảng dầu khí ngoài khơi). Hiện nay, có 52 bến cảng và 2 bến phao neo đang khai thác.

Cụ thể, khu vực cảng biển trên sông Cái Mép - Thị Vải quy hoạch 35 bến, cảng; hiện có 24 bến, cảng đang khai thác (với 52 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng là hơn 12.519 m). Trong đó, có 7 cảng container đã được xây dựng với tổng chiều dài 5.658,3 m và khả năng tiếp nhận hàng theo quy hoạch là 8,8 triệu Teu/năm. Tuy nhiên, hiện 2 cảng đã tạm thời được phép chuyển công năng sang làm hàng rời là SP-PSA và SITV nên tổng chiều dài 5 cảng container thực tế khai thác là 4.330,4 m và và khả năng tiếp nhận hàng theo quy hoạch là 6,37 triệu Teu/năm.

Các bến cảng trong quy hoạch gồm: Mỹ Xuân A: 3 cầu cảng/600 m; bến cảng trạm nghiền xi măng Mỹ Xuân: 2 cầu cảng/330 m; bến cảng chuyên dụng (trước đây là bến cảng Sài Gòn - Thép Việt): 2 cầu cảng/400 m; bến cảng tổng hợp tiềm năng Mỹ Xuân: 2 cầu cảng/395 m; bến cảng quốc tế Sao biển: 1 cầu cảng/300 m; bến cảng tổng hợp container Mỹ Xuân: 2 cầu cảng/700 m; bến cảng tổng hợp quốc tế Mỹ Xuân: 2 cầu cảng/436 m; bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ: 1 cầu cảng/300 m; bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu: 1 cầu cảng/300 m; căn cứ dịch vụ hàng hải (trước đây là bến cảng tổng hợp Bàn Thạch) và bến cảng tiềm năng tại Mỹ Xuân.

Đây là hệ thống cảng cửa ngõ; cảng trung chuyển quốc tế… lớn nhất Việt Nam, có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp tổng trọng tải đến 100.000 DWT; tàu hàng lỏng (dầu; LPG…) tổng trọng tải đến 80.000 DWT và tàu container tổng trọng tải đến 200.000 DWT (sức chở 20.000 TEUs).

Khu vực cảng biển trên sông Dinh và Vịnh Gành Rái, quy hoạch 29 bến cảng và 1 bến phao,  hiện có 18 bến cảng đang khai thác (với 39 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng là 5.109 m) và 2 bến phao neo.

10 bến cảng trong quy hoạch gồm: 9 bến cảng trong quy hoạch hoặc đang xây dựng gồm: bến cảng hải đoàn 18: 1 cầu cảng/15 0m; bến cảng Dịch vụ dầu khí Sao Mai - Bến Đình: 2 cầu cảng/508 m; bến cảng container Vũng Tàu; bến cảng tiềm năng; bến tàu khách và tổ hợp dịch vụ du lịch; bến cảng Khu dịch vụ công nghiệp Long Sơn: 1 cầu cảng/190 m; bến cảng căn cứ Hải quân tại Long Sơn; bến cảng tổng hợp Long Sơn: 1 cầu cảng/300 m; bến cảng Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn: 4 cầu cảng/990 m và 1 cảng trong quy hoạch nhưng đã có quyết định dừng khai thác (cảng cá Cát Lở).

Trên sông Dinh có căn cứ dịch vụ dầu khí lớn và hiện đại nhất Việt nam, khả năng tiếp nhận các giàn khoan; tàu công trình dầu khí cũng như các tàu chuyên dụng dầu khí siêu trường, siêu trọng; các tàu hàng rời, tàu hàng lỏng trọng tải đến 10.000 DWT.

Khu bến cảng Côn Đảo: quy hoạch 3 bến cảng; hiện có 1 bến cảng đang khai thác (với 1 cầu cảng, chiều dài cầu cảng là hơn 80 m); 2 bến cảng trong quy hoạch gồm: bến cảng Dịch vụ hàng hải và Dịch vụ dầu khí: 1 cầu cảng/200 m và bến cảng LNG Côn Đảo.

Khu vực các cảng dầu khí ngoài khơi hiện có 9 cảng dầu khí ngoài khơi đang khai thác tại các mỏ: Bạch Hổ, Rồng, Đại Hùng, Rạng Đông, Rồng Đôi - Rồng Đôi Tây, Tê Giác Trắng, Chim Sáo, Biển Đông và Sao Vàng Đại nguyệt. Khả năng tiếp nhận của hệ thống bến cảng dầu khí ngoài khơi là tiếp nhận các tàu chở dầu thô trọng tải đến 150.000 DWT.

Văn Quyết

http://www.tapchigiaothong.vn/hon-90000-luot-tau-thuyen-qua-cang-bien-ba-ria--vung-tau-d94054.html