Hieu qua kinh te tu su lan rong cua lan song van hoa Han Quoc Hallyu hinh anh 1Các nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Xứ sở Kim Chi tham gia lễ diễu hành trong Lễ hội Văn hóa Hàn Quốc 2022, tại Seoul hồi tháng 10 năm ngoái. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI) thuộc Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) ngày 10/7 công bố báo cáo "Ước tính hiệu quả kinh tế từ sự lan rộng của làn sóng văn hóa Hàn-Hallyu."

Căn cứ trên tính toán dữ liệu, KERI cho rằng trong vòng 5 năm tính từ năm 2017, làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu lan rộng trên toàn cầu đã góp phần tạo ra hiệu quả kinh tế lên tới 37.000 tỷ won (28,4 tỷ USD), trong đó có 30.500 tỷ won (23,4 tỷ USD) ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, 6.500 tỷ won (gần 5 tỷ USD) đến từ lĩnh vực nội dung văn hóa.

Giá trị gia tăng được tạo ra nhờ làn sóng Hallyu đạt 13.200 tỷ won (10,13 tỷ USD), trong đó có 9.900 tỷ won (7,6 tỷ USD) nhờ xuất khẩu hàng tiêu dùng, 3.300 tỷ won (2,53 tỷ USD) nhờ xuất khẩu nội dung văn hóa.

[Thưởng thức màn vũ đạo sôi động tại K-pop Lovers Festival 2023]

Ngoài ra, sự gia tăng xuất khẩu từ làn sóng văn hóa Hallyu kéo theo sự gia tăng 160.000 việc làm, tương đương 19,6% của tổng số lượng việc làm tăng thêm tại Hàn Quốc trong năm ngoái tức 816.000.

Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng Chính phủ nước này cần tăng hỗ trợ vốn và mở rộng hạ tầng cho ngành công nghiệp nội dung văn hóa nhằm khuyến khích doanh nghiệp tích cực mở rộng đầu tư cho các nội dung Hallyu, giúp ngành công nghiệp văn hóa Hàn Quốc duy trì được sức cạnh tranh quốc tế lâu dài./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)