Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mazda ngày 17/3 thông báo sẽ bổ nhiệm Masahiro Moro làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) mới trong bối cảnh Mazda tăng cường chi tiêu để điện khí hóa phương tiện và xem xét đầu tư vào sản xuất pin.
Ông Moro, 62 tuổi, trước đây từng là người đứng đầu các hoạt động của Mazda ở Bắc Mỹ.
Ông sẽ chính thức tiếp quản trong khi chờ sự chấp thuận của các cổ đông và hội đồng quản trị vào tháng 6/2023.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của Mazda là ông Akira Marumoto, đảm nhận vai trò này vào năm 2018, sẽ từ chức vào thời điểm trên. Theo tờ Nikkei, ông Marumoto sẽ tiếp tục công tác với vai trò cố vấn.
Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh Mazda, có 5,1% cổ phần do "gã khổng lồ" ôtô Toyota sở hữu, đưa ra kế hoạch chi tiêu 1.500 tỷ yen (11,28 tỷ USD) trong tháng 11/2022 để tăng cường điện khí hóa phương tiện.
Trong buổi họp báo tại trụ sở chính của Mazda ở Hiroshima, ông Moro cho biết hoạt động của công ty tại Mỹ hiện đang phát triển rất mạnh mẽ.
Ông hy vọng Mazda sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Mỹ bằng cách nâng cấp các cửa hàng đại lý, lên con số khoảng 360 đại lý và mỗi đại lý đó sẽ bán được 1.000 xe mỗi năm. Ngoài ra, ông cam kết sẽ đưa ra chiến lược chi tiết trong trung hạn.
[Hãng Mazda của Nhật Bản rút khỏi nhà máy sản xuất ôtô ở Nga]
Mazda cũng đề cử Jeff Guyton, 56 tuổi, Giám đốc điều hành cấp cao và là người đứng đầu khu vực Bắc Mỹ hiện tại, làm Giám đốc tài chính và trợ lý cho Chủ tịch trong khi chờ sự chấp thuận vào tháng Sáu tới của các cổ đông và hội đồng quản trị.
Nhà sản xuất ôtô này đã tìm cách củng cố vị thế của mình tại thị trường Mỹ với sự trợ giúp của Toyota, đồng thời sản xuất những xe crossover Mazda CX-50 tại một nhà máy do hãng này xây dựng ở Huntsville, Alabama.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, Mazda đã đạt doanh số hàng năm trên toàn cầu là 1,25 triệu xe, song hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Mỹ và Trung Quốc, cũng như hậu quả từ tình trạng thiếu chip toàn cầu.
Tháng trước, Mazda dự báo doanh số ôtô tại Mỹ sẽ giảm 6% và doanh số ôtô tại Trung Quốc sẽ giảm 48% trong năm tài chính hiện tại và những mức giảm này sẽ được bù đắp một phần nhờ doanh số bán xe dự kiến cao hơn ở Nhật Bản./.