Hãng hàng không phải chuẩn bị phương án có hai sân bay dự bị khi sương mù diện rộng

08:33 - 09/02/2023

Cục Hàng không VN yêu cầu, trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng…, hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu.

Sương mù diện rộng, hãng hàng không phải có phương án hai sân bay dự bị   - Ảnh 1.

Cục Hàng không VN yêu cầu, trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mây thấp trên diện rộng…, hãng hàng không phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu (trong ảnh: sương mù dày đặc tại sân bay Nội Bài sáng 3/2)

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay  trong thời tiết sương mù, mây thấp. Bởi thực tế, một số cảng hàng không khu vực miền Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi sương mù, mây thấp dẫn đến một số chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và chất lượng dịch vụ đối với hành khách.

Do đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết sương mù mây thấp để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay; cung cấp thông tin kịp thời, phối hợp với các cảng hàng không để đảm bảo phục vụ các chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng do thời tiết xấu; chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục HKVN phê chuẩn/ban hành, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Đồng thời, rà soát tăng cường công tác chuẩn bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và khả năng tiếp thu của các sân bay để chủ động lập kế hoạch bay và lựa chọn sân bay dự bị phù hợp.

"Trong điều kiện thời tiết sương mù dầy đặc mây thấp trên diện rộng…phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết xấu", Cục Hàng không VN yêu cầu.

Trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục HKVN yêu cầu VATM chỉ đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) thực hiện nghiêm Chỉ thị này của Cục HKVN về đảm bảo an toàn khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (đặc biệt lưu ý các giá trị khai thác tối thiểu tại các sân bay). Trong trường hợp giá trị khai thác tối thiểu dưới tiêu chuẩn, phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị phù hợp.

Các đơn vị cần liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi để kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái và chủ động có phương án điều hành bay phù hợp; tăng cường quan sát, giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam-CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục HKVN yêu cầu giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay và đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra của người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế đối với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay và chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để xây dựng kế hoạch phục vụ trong trường hợp có chuyến bay chậm, hủy, chuyển hướng tại cảng hàng không liên quan do điều kiện thời tiết.