Hãng hàng không lâu đời nhất Mỹ Latinh trở lại bầu trời

07:19 - 29/12/2023

Tổng thống Mexico nhấn mạnh đây là thời khắc lịch sử không chỉ của hãng Mexicana de Aviación mà còn làm sống lại ký ức đầy tự hào về những chiếc máy bay sơn dòng chữ Mexicana bay khắp trái đất.

Máy bay của hãng hàng không Mexicana de Aviación.
Máy bay của hãng hàng không Mexicana de Aviación.
 
 

Sáng 26/12 theo giờ địa phương, hãng hàng không Mexicana de Aviación mà chính phủ Mexico mua lại và giao cho quân đội nước này vận hành đã thực hiện chuyến bay đầu tiên sau 13 năm dừng hoạt động do thua lỗ. Đây cũng là hãng hàng không lâu đời nhất Mỹ Latinh và thứ 3 trên thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, chuyến bay mang số hiệu 1788 cất cánh tại sân bay Felipe Ángeles International Airport (AIFA) cách thủ đô Mexico City 40km kết nối với điểm đến cuối cùng là Cảng hàng không quốc tế Tulum thuộc bang duyên hải miền Nam Quintana Roo, nơi có khu du lịch biển nổi tiếng thế giới Cancun.

Phát biểu tại buổi họp báo sáng cùng ngày, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nhấn mạnh đây là thời khắc lịch sử không chỉ của hãng hàng không mang tính biểu tượng của Mexico, mà còn làm sống lại ký ức đầy tự hào về những chiếc máy bay sơn dòng chữ Mexicana đã từng bay khắp mọi vùng trời trên trái đất.

Tổng thống Mexico đồng thời bày tỏ hy vọng sau khi kết thúc nhiệm kỳ của mình vào cuối năm 2024, Chính phủ mới sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển Mexicana de Aviación, góp phần đưa hãng hàng không quốc gia này trở lại vị trí vốn có.

Với đội bay gồm 10 chiếc Boeing 737-800 sẽ được thuê trực tiếp từ tập đoàn Boeing của Mỹ, trong giai đoạn đầu Mexicana de Aviación sẽ hoạt động trên 14 đường bay nội địa, tạo việc làm cho hơn 200 lao động trực tiếp và hàng trăm lao động gián tiếp.

Đáng chú ý, nhằm giảm giá vé, đa số máy bay của Mexicana de Aviación sẽ chỉ có hạng vé phổ thông với 180 ghế ngồi.

Đây là phương thức mà các hãng hàng không giá rẻ thường áp dụng nhằm tăng diện tích sắp xếp ghế ngồi tại khoang hành khách.

Với giá vé rẻ hơn khoảng 23% so với mặt bằng, hãng hàng không do Tập đoàn Olmeca-Maya-Mexica thuộc Bộ Quốc phòng Mexico quản lý sẽ đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi từ năm 2030.

Olmeca-Maya-Mexica cũng là doanh nghiệp hiện đang thực hiện việc xây dựng và quản lý đại dự án đường sắt Maya có tổng mức đầu tư lên tới 20 tỷ USD.

Trước đó, hồi cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ Quốc phòng Mexico (SEDENA) đã chính thức tiếp quản việc điều hành sân bay quốc tế Mexico City (AICM) - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất Mỹ Latinh - nhằm ngăn chặn tình trạng mất trộm hành lý, tư trang của hành khách cũng như đảm bảo các đối tượng tội phạm, buôn lậu cocain không vào được khu vực sân bay.

Trước thực trạng trên, ngay sau khi nhận chức vào năm 2018, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã chỉ đạo lực lượng vũ trang của quốc gia này thực hiện một số nhiệm vụ phi truyền thống, bao gồm kiểm soát dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại một số cảng và sân bay.

Tổng thống Lopez Obrador cũng dự định cho phép quân đội tiếp quản khoảng 10 sân bay trên khắp đất nước trước khi mãn nhiệm vào cuối năm 2024.

Hồi tháng Chín vừa qua, Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FFA) cũng đã phục hồi xếp hạng an toàn hàng không của Mexico từ hạng 2 lên hạng 1 - tiêu chuẩn cao nhất, mở ra cơ hội để ngành hàng không dân dụng “đất nước Azteca” giành lại thị trường lớn nhất của mình.

Quyết định trên của FFA cho phép các hãng hàng không Mexico mở thêm đường bay và các dịch vụ liên quan đến Mỹ, trong khi các hãng hàng không Mỹ đồng thời được phép bán vé tại những chặng bay liên danh với các đối tác Mexico./.