Hà Nội chi hơn 13.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường vành đai 4

16:50 - 20/02/2023

Tổng mức giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư dự án đường vành đai 4 là 13.362 tỉ đồng gồm nguồn vốn trung ương và ngân sách địa phương.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1.1: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia địa phận TP Hà Nội) dự án vành đai 4 - vùng thủ đô.

Quyết định nêu rõ, dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội là chủ đầu tư tổng thể (trong đó đồng thời thực hiện di chuyển công trình điện cao thế từ 110kV đến 500kV).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trần Sỹ Thanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Chủ đầu tư các dự án thành phần hạng mục xây dựng các khu tái định cư là UBND các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.

Dự án thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn 7 quận, huyện gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín với tổng diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường vành đai 4 và đất hành lang dự trữ đường sắt quốc gia khoảng 812,07ha (diện tích trong chỉ giới khoảng 796,77ha; diện tích ngoài chỉ giới phục vụ hoàn trả kênh mương nội đồng, hoàn trả hệ thống điện cao thế, vuốt nối đường giao thông hiện hữu khoảng 15,30ha).

Tuyến đường Vành đai 4, đoạn từ QL 32 đến hết cầu Hồng Hà.

Tuyến đường Vành đai 4, đoạn từ QL 32 đến hết cầu Hồng Hà.

Diện tích đất thu hồi phục vụ xây dựng các khu tái định cư là khoảng 39,28ha (tương ứng với 13 khu tái định cư trên địa bàn 5 huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín).

Việc cải tạo, di chuyển một đoạn tuyến thuộc khoảng cột số 82-83 đường dây 500kV mạch kép Thường Tín - Phố Nối, chiều dài tuyến cải tạo khoảng 2,13km thuộc địa bàn xã Vân Tảo - Thường Tín.

Cải tạo, di chuyển 9 đoạn tuyến đường dây 220kV trên địa bàn các xã Tân Dân - Sóc Sơn, xã Kim Hoa - Mê Linh, xã Đông La - Hoài Đức, xã Nhị Khê, Văn Bình, Ninh Sở - Thường Tín và phường Yên Nghĩa, Phú Lãm - Hà Đông, tổng chiều dài khoảng 20,02km.

Cải tạo, di chuyển 6 đoạn tuyến đường dây 110kV trên địa bàn các xã Thanh Lâm - Mê Linh, xã Đức Thượng, An Thượng - Hoài Đức, xã Văn Bình - Thường Tín và phường Phú Lãm - Hà Đông, tổng chiều dài khoảng 8,45km.

 

 

Dự án được chia thành các dự án thành phần hạng mục, gồm: xây dựng 3 khu tái định cư trên địa bàn huyện Mê Linh, 2 khu tại huyện Hoài Đức, 2 khu trên địa bàn huyện Đan Phượng, 2 khu tại huyện Thanh Oai, và 4 khu tại huyện Thường Tín.

Theo UBND TP Hà Nội, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.1 là 13.362 tỉ đồng, bao gồm cả nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. 

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 11.252,58 tỉ đồng; di chuyển điện cao thế từ 110kV đến 500kV là 530,02 tỉ đồng; xây dựng các khu tái định cư là 960,87 tỉ đồng; chi phí lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tổng thể là 7,58 tỉ đồng; các chi phí khác liên quan của dự án đầu tư tổng thể là 611,19 tỉ đồng.

Thời gian chuẩn bị, thực hiện dự án từ năm 2022 đến  2024 (hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023, thực hiện xong toàn bộ dự án thành phần 1.1 trong năm 2024).

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần, trong đó, 3 dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công – tư).

Tổng chiều dài Dự án khoảng 112,8 km, bao gồm: 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Dự án sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh với chiều rộng từ 90 - 135 m; thực hiện đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80 km/h với chiều rộng 17 m với 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh và các lối ra vào đường cao tốc đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên rộng 12 m.