GÓC NGHỆ THUẬT

17:14 - 11/01/2022

Nghệ thuật trừu tượng (Abstract Art) theo Wikipedia, “Là trào lưu hội hoạ xuất hiện đầu thế kỷ 20, vào những năm 1910 đến 1914. Nghệ thuật trừu tượng sử dụng ngôn ngữ thị giác từ những hình dạng, khuôn mẫu, màu sắc và đường nét để tạo nên một sáng tác có thể tồn tại độc lập, ở một mức nào đó, với những tham khảo có thực từ thế giới".

 

Rất nhiều tranh trừu tượng không cho người xem thấy có chút gì nhắc nhở đến hiện thực, bởi tranh hoàn toàn là sự giải phóng, bày tỏ cảm xúc của hoạ sĩ. Bởi vậy tranh trừu tượng rất khó được công chúng tiếp nhận. Mặc dầu vậy, tranh trừu tượng lại rất được ưa chuộng, và càng ngày công chúng trong thế giới hiện đại lại càng đón nhận các tác phẩm trừu tượng với rất nhiều sự phấn khích. Có vô vàn lý do khiến tranh trừu tượng luôn được ưa thích.

Phố qua Ô cửa sổ

Nhiều hoạ sĩ có khuynh hướng theo trường phái biểu hiện trừu tượng, đó là sự giao thoa giữa hiện thực và những yếu tố trừu tượng. Bởi vậy tranh của các hoạ sĩ biểu hiện trừu tượng dễ tiếp cận hơn. Mời bạn đọc thưởng lãm hai bức tranh thuộc dòng biểu hiện trừu tượng của Hoạ sĩ, Kiến trúc sư Đoàn Triều Minh.

Cả hai bức tranh sơn dầu của nữ hoạ sĩ không chuyên này đều có cùng một góc nhìn từ ô cửa sổ cao tít, bên dưới đường phố ngược xuôi đông đúc người và xe. Bức tranh  “Phố qua ô cửa sổ 1” – sơn dầu 40x60, và bức tranh “Phố qua ô cửa sổ 2” – sơn dầu 50x60 đều vẽ phố phường trong ánh hoàng hôn của thành phố, tại góc ngã tư đông đúc nhất Hà Nội, nhưng màu sắc hoàn toàn khác nhau.

Cái đẹp trong hội hoạ, dường như không phụ thuộc vào kỹ thuật, mà phụ thuộc vào cảm xúc của hoạ sĩ. Dấu ấn nghề nghiệp thể hiện rất rõ trong hai tác phẩm này của HS, KTS Đoàn Triều Minh. Người xem sẽ có những cảm nhận riêng về mỗi bức tranh, không chỉ xem bằng mắt, dường như ta còn nghe thấy những tiếng còi xe inh ỏi trộn lẫn trong khói bụi và trong những âm thanh gầm gừ của xe máy, ô tô dừng nơi ngã tư…

Xem tranh để thêm yêu nơi mình sống.

Nguyễn Hồng Nhật

https://opensky.vn/goc-nghe-thuat