Sự bùng nổ trong hoạt động đi lại hậu đại dịch COVID-19 và kèm theo đó là giá vé cao, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kể cả đến năm sau, bất chấp triển vọng kinh tế bấp bênh và tiết kiệm hộ gia đình suy giảm.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hoạt động đi lại quốc tế trong năm nay đã đạt khoảng 90% mức trước đại dịch COVID-19.
Đà phục hồi này có thể còn mạnh mẽ hơn trong năm tới.
[Dự báo lạc quan cho thị trường hàng không trong 6 tháng cuối năm]
Theo khảo sát gần đây của công ty công nghệ Amadeus, 47% người tham gia khảo sát cho biết đi lại quốc tế là hạng mục chi tiêu tùy ý được ưu tiên cao của họ trong năm 2023-2024, trong khi lượng người có phản hồi tương tự vào năm ngoái là 42%.
Các xu hướng này đã nâng đỡ kết quả kinh doanh theo quý của các công ty du lịch. Các công ty như Booking Holdings và Airbnb cho biết doanh thu tăng lần lượt 27% và 18%.
Hãng hàng không Delta và “gã khổng lồ” trong ngành khách sạn Marriott International đều dự đoán nhu cầu tăng mạnh trong tương lai.
Hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết số đặt chỗ trong thời gian còn lại của năm nay hiện đã vượt 90% mức trước đại dịch.
United Airlines cũng đang mở rộng phạm vi hoạt động tại khu vực Thái Bình Dương trong mùa Thu này, với các đường bay mới đến Manila, Hong Kong, Đài Bắc và Tokyo.
Dịch vụ nhà đầu tư của Moody's mới đây ước tính nhu cầu vận tải hành khách toàn cầu nhìn chung sẽ tăng 22% trong năm 2023 so với năm ngoái và tăng 6% trong năm 2024.
Cùng với đó, giá vé cũng khó có khả năng giảm xuống, sau khi đã ghi nhận mức tăng phần trăm hai con số ở nhiều nơi kể từ đại dịch COVID-19./.