Trong quý 1/2023, sản lượng và doanh thu tàu khách của ngành đường sắt đã tăng trưởng nhanh nhờ vào nhiều giải pháp xây dựng giá vé linh hoạt nhằm hút khách đi tàu.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, trong quý vừa qua, sản lượng hành khách đạt hơn 800.000 người, tăng trưởng khoảng 200% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu vận tải hành khách đạt khoảng 300 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 200%, trong đó tàu khách Thống nhất doanh thu tăng trưởng 150%, tàu khách khu đoạn doanh thu tăng trưởng lên tới hơn 650%.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sản lượng hành khách đạt hơn 660.000 người, tăng trưởng khoảng 136% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu vận tải hành khách đạt hơn 360 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 147%, trong đó tàu khách Thống nhất doanh thu tăng trưởng khoảng 128%, tàu khách khu đoạn doanh thu tăng trưởng khoảng 190%.

[Ngành đường sắt xác định 3 trụ cột để hướng tới có lãi trong năm 2023]

Chỉ ra nguyên nhân đạt kết quả sản lượng và doanh thu tăng cao trong quý đầu tiên của năm nay, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng do quý 1 có đợt cao điểm vận tải Tết Nguyên đán, lượng khách đi tàu đông. Đường sắt đã áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, xây dựng giá vé thành nhiều giai đoạn khác nhau để giãn mật độ hành khách đi các ngày cao điểm và thu hút hành khách đi vào các ngày thấp điểm vắng khách.

Đặc biệt, để thu hút chiều vắng khách, đường sắt giảm sâu giá vé tùy theo cự ly vận chuyển, ngày đi tàu, loại chỗ. Có loại chỗ giảm từ 50-65% giá vé kỳ thấp điểm; áp dụng chính sách hành khách mua vé trước nhiều ngày được giảm từ 20-40% giá vé…/.

 
Việt Hùng (Vietnam+)