Được mệnh danh là "Super Jumbo", dòng máy bay thương mại Airbus A380 lớn nhất thế giới có sức chứa 519 hành khách, bao gồm 14 ghế hạng nhất, 76 ghế thương gia và 429 ghế phổ thông với chi phí phát triển máy bay Airbus A380 lên tới 25 tỷ USD (hơn 636 nghìn tỷ đồng).
Dù mục tiêu ra đời là để thách thức vị thế thống trị suốt nhiều năm của "nữ hoàng bầu trời" Boeing 747 nhưng gần 20 năm, chỉ có khoảng 250 chiếc A380 được chế tạo, ít hơn nhiều so với con số hơn 1.500 chiếc Boeing 747.
Đến năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, dòng máy bay này đã bị dừng sản xuất. Cũng trong giai đoạn trên, nhiều chiếc A380 trên thế giới bị đắp chiếu. Nhiều chuyên gia dự đoán loại máy bay này sẽ bị loại bỏ trong vài năm tới.
Song gần đây, khi lượng khách bùng nổ, hoạt động sản xuất máy bay của Boeing bị gián đoạn vì liên tục bị điều tra sự cố an toàn, nhiều hãng hàng không đang quay trở lại sử dụng đội bay A380.
Tại nhiều sân bay, vị trí sân đỗ máy bay ngày càng khan hiếm trong khi các cảng hàng không khó có thể thể cải tạo mở rộng hạ tầng, cản trở các hãng bay tăng tần suất chuyến. Do đó, các hãng đã phải tính đến việc sử dụng các dòng máy bay có sức chứa lớn hơn như A380 để tăng năng lực vận tải.
Trong đó, riêng năm 2023, hãng hàng không Etihad Airways (UAE) đã đưa máy bay Airbus A380 đang lưu kho ở Tây Ban Nha về Abu Dhabi để khai thác đường bay Abu Dhabi - London (Anh) và New York (Mỹ).
British Airways (Anh) cũng vận hành 12 chiếc A380, kết nối các thành phố lớn của Mỹ như: Boston, Chicago, Los Angeles, Miami và San Francisco. Những chiếc máy bay này cũng bay đến Vancouver (Canada), Singapore, Johannesburg (Nam Phi) và Hong Kong (Trung Quốc).
Theo tờ Bloomberg, British Airways đang đàm phán với Airbus để mua các máy bay A380-800 mới. Năm ngoái, hãng này cũng đã cân nhắc mua 6-7 máy bay A380 đã qua sử dụng, nhưng sau đó quyết định mua máy bay mới để tối ưu chi phí.
Ngoài British Airways, hãng hàng không Emirates của UAE cũng ký kết biên bản ghi nhớ mua 20 chiếc A380-800 mới, dự kiến còn có thể mua thêm 16 chiếc nữa.
Theo các chuyên gia, trong giai đoạn hàng không phục hồi sau đại dịch, lượng khách đã tăng đáng kể trên nhiều đường bay như: London - Dubai (UAE), London - Los Angeles (Mỹ), Dubai - Sydney (Australia), London - Singapore. Nếu vận hành những chiếc A380 trên các chặng bay này sẽ mang lại hiệu quả.