Duc Dây chuyền sản xuất xe Ford. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Thủ hiến bang Saarland của Đức ngày 10/2 cho hay giới chức bang sẽ không chặn nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc BYD với tư cách là nhà đầu tư khả dĩ cho một nhà máy ôtô Ford đang tìm kiếm quyền sở hữu mới.

Trả lời phỏng vấn báo giới về vấn đề trên, Thủ hiến Anke Rehlinger cho hay: "Thành thật mà nói, Ford là một công ty Mỹ và chúng tôi không thích những quyết định mà họ đưa ra. Xuất xứ công ty không phải là tiêu chí duy nhất."

Ông Rehlinger cho hay có những điều ông không vừa lòng đối với phía Trung Quốc, nhưng ông cũng có trải nghiệm tích cực với các công ty của nước này.

[Đức tìm cách ngăn thương vụ bán nhà máy chip cho công ty Trung Quốc]

Một ví dụ được đưa ra là Svoilt, nhà sản xuất cell pin xe điện có đặt nhà máy ở bang Saarland.

Tờ Wall Street Journal hồi cuối tháng 1/2023 đã đưa tin rằng BYD là một trong 15 nhà đầu tư quan tâm đến việc tiếp quản địa điểm của Ford ở thị trấn Saarlouis thuộc bang Saarland, sau khi họ ngừng sản xuất mẫu xe Ford Focus tại đây từ năm 2025.

 

Chính quyền bang Saarland và Ford đang thảo luận để tìm một nhà đầu tư mới cho địa điểm trên. Dự kiến danh tính nhà đầu tư này sẽ được công bố vào cuối quý 1 năm nay.

Giới chuyên gia cho hay các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang xâm nhập thị trường châu Âu ngay cả khi các công ty châu Âu mất thị phần tại Trung Quốc.

BYD cho biết họ đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất ở châu Âu, mặc dù Phó Chủ tịch điều hành của BYD nói với báo giới trong tuần này rằng họ thà xây dựng các nhà máy của riêng mình hơn là mua những nhà máy hiện có.

Nước Đức đang trong cuộc tranh luận về cách thức giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, để có khả năng tự bảo vệ trước những căng thẳng địa chính trị có thể xảy ra mà không làm mất lòng một thị trường tiêu dùng quan trọng và đang phát triển nhanh./.

(TTXVN/Vietnam+)