Đủ cát, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu bắt đầu tăng tốc
14:38 - 05/04/2024
Sau hơn 9 tháng thi công, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vẫn gặp khó khăn về nguồn cát. Trong tháng 4/2024, nhà thầu mới được chính thức giao mỏ cát để khai thác, phục vụ thi công.
Nỗ lực thi công trong khi “chờ cát”
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đi qua địa bàn tỉnh vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ đề ra.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mặt bằng 100,78 ha, đạt 99,63%. Về tình hình triển khai thi công, dự án có 1 gói thầu xây lắp, đã thực hiện được 472,8/2.540 tỷ đồng, đạt 18,6% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ so với kế hoạch.
Tại công trường, nhà thầu đã huy động hơn 290 kỹ sư và công nhân, hơn 70 thiết bị để tổ chức thi công. Trong đó, phần đường công vụ đang đào đất không thích hợp 11,5/20,3 km, đắp cát 8,6/20,3 km.
Trên tuyến chính, nhà thầu đang đào đất 7/14,6 km, đắp cát 1,1/14,6 km. Riêng phần cầu trên tuyến đã tổ chức thi công tại 18/19 cầu, lao dầm 4 nhịp.
Đánh giá chung, tiến độ dự án đáp ứng về hạng mục cầu, riêng phần đường chậm tiến độ do thiếu cát đắp gia tải. Hiện nhu cầu cát đắp trong năm 2024 cho dự án là trên 1,7 triệu m3. Tuy nhiên, 3 mỏ cát tỉnh giao khai thác phục vụ dự án đến nay vẫn chưa xong thủ tục.
Ông Hồ Vĩnh Quan, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã giới thiệu 3 mỏ cát cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C để thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù từ ngày 7/3/2024. Do đó, dự kiến trong tháng 4 mới đưa vào khai thác 2 mỏ cát, gồm mỏ cát xã Tân Thuận Đông và mỏ cát xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự; đến tháng 5 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác mỏ cát xã An Hiệp và xã An Nhơn, huyện Châu Thành.
Chủ động điều phối cát cho dự án
Trong thời gian chờ các thủ tục khai thác cát theo cơ chế đặc thù, Ban QLDA đã đề nghị tổ điều phối cát của địa phương phân bổ 50.000 m3 cát san lấp để thi công một số đoạn đường công vụ thiết yếu, cũng như tạo mặt bằng cho nhà thầu mở thêm mũi thi công.
Sau khi kiến nghị, UBND tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất tạm ứng 50.000 m3 cát cho dự án. Đến ngày 22/3, nhà thầu bắt đầu tiếp nhận cát để đẩy nhanh thi công.
Để tháo gỡ khó khăn về nguồn cát cho dự án, trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn việc thực hiện các thủ tục theo cơ chế đặc thù để sớm khai thác các mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Dự kiến, dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu phía Tiền Giang sẽ khởi công trong tháng 6 năm nay, đồng thời tuyến Mỹ An - Cao Lãnh cũng sẽ được Bộ GTVT triển khai. Đây là các dự án cao tốc trọng điểm của tỉnh, do đó địa phương cần chuẩn bị vật liệu cung cấp cho các dự án này.
Với thiết kế ở giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Điều này cho phép rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Đồng Tháp đi các tỉnh, đặc biệt là từ Đồng Tháp đến TP. HCM, tạo thuận lợi và nâng cao sức cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả khu vực.
Nguồn: An hữu - cao lãnh, mỏ cát, tiến độ, thi công (tapchigiaothong.vn)