Dự án luồng tàu biển lớn vào sông Hậu nguy cơ chậm tiến độ

06:47 - 14/09/2022

Dự án xây dựng luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Dự án luồng sông Hậu có nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Dự án xây dựng luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Thông tin từ Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), dự án xây dựng luồng tàu biển lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 hiện đã bàn giao khoảng 50% mặt bằng phần đường và khoảng 28,9% mặt bằng phần kè.

Về tiến độ dự án, Cục QLXD&CLCTGT cho hay, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu, hiện đạt sản lượng đạt 10,5%, đáp ứng tiến độ.

"Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên tiến độ của phần đường ven kênh Tắt có nguy cơ chậm tiến độ", Cục QLXD&CLCTGT lưu ý và cho biết thêm, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Đồng thời, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Ban QLDA Hàng hải phải kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện dự án, đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch.

Sơ đồ luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và luồng Định An.

Sơ đồ luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và luồng Định An

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, khởi công tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào quý III/2023. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm.

Trước đó, giai đoạn 1 dự án được đưa vào sử dụng tháng 4/2017 bước đầu phát huy hiệu quả, hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than,... đi và đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.