Dự án giao thông miền núi phía Bắc còn vướng mặt bằng thi công
06:37 - 01/11/2023
Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai, cũng như tháo gỡ các khó khăn vướng mắc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Mặc dù chủ đầu tư và nhà thầu quyết liệt triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, tuy nhiên, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn đang gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2, đến nay dự án đã bàn giao mặt bằng với chiều dài 126,25/199,8km (đạt 63%), trong đó tỉnh Lào Cai 30,4/63,4km (đạt 47,9%); tỉnh Lai Châu 64,6/83,6km (đạt 77,3%); tỉnh Yên Bái 31,1/52,7km (đạt 59%).
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cũng thừa nhận công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm khi hiện nay mới bàn giao được 54,8/139,7km (đạt 39,25%). Cụ thể, tỉnh Lào Cai 5,9/21,5km (đạt 27%); tỉnh Lai Châu 5,8/65,5km (đạt 9%); tỉnh Yên Bái 43,1/52,6km (đạt 81%).
“Việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, việc phối hợp với các ngành (điện lực, cấp nước sinh hoạt, viễn thông nằm trong hàng lang an toàn giao thông đường bộ), quá trình phân khai khối lượng công trình phải di dời do chủ sở hữu hay chủ đầu tư thực hiện di chuyển còn chậm,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2.
Ngoài ra, vướng mắc của dự án vẫn gặp khó khăn ở công tác chuyển đổi mục đính sử dụng rừng với tổng diện tích là 106,05ha do diện tích đất rừng nằm trong phạm vi thu hồi để thực hiện dự án, mặc dù địa phương cùng với Ban Quản lý dự án 2 đã tích cực tham mưu, nhưng đến nay kết quả vẫn còn chậm, chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện dự án.
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hoàn thiện báo cáo, tổng hợp và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự kiến Thủ tướng sẽ chấp thuận trong tuần này đủ cơ sở để phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thông tin thêm.
Đề cập đến công tác thi công, báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 cho thấy toàn dự án đang triển khai khoảng 70 mũi thi công tại 11/11 gói thầu. Sản lượng đến nay đạt được 523,02/2.499 tỷ đồng đạt 20,9% giá trị.
Đối với những gói thầu đang triển khai thi công, Ban Quản lý dự án 2 đã chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công xây dựng xong kế hoạch tổng thể của Dự án và gửi cho các đơn vị liên quan (các Nhà tài trợ ADB, địa phương có dự án đi qua,…), để các bên phối hợp thực hiện và kiểm soát tiến độ theo kế hoạch được xây dựng.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án 2 đang chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các bên phối hợp thực hiện, kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai, hàng tuần đều báo cáo kiểm điểm tiến độ các hạng mục đạt được cũng như tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án cũng như đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công; di dời các công trình hạ tầng thiết yếu.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sớm bố trí vốn giải phóng mặt bằng cho dự án khoảng 655 tỷ đồng./.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km, có tổng mức đầu tư 5.339,59 tỷ đồng (tương đương 235,328 triệu USD), tiến độ thực hiện 5 năm (từ năm 2019-2024). Trong đó, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800 Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147km, đường cấp III miền núi. Tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại Nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối dự án (Km54+069) tại Km209+500 Quốc lộ 32 huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Chiều dài tuyến khoảng 53km, đường cấp IV miền núi. |