Đồ án quy hoạch phân khu sân bay Đà Nẵng có gì đặc biệt?
07:00 - 12/10/2022
Phân khu sân bay sẽ là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng, gắn với phát triển "Đô thị sân bay".
Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu sân bay (tỷ lệ 1/2.000) trước khi trình cơ quan chức năng, bộ, ngành Trung ương phê duyệt.
Theo đồ án này, phân khu sân bay sẽ là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng, gắn với phát triển "Đô thị sân bay". Diện tích quy hoạch khoảng hơn 1.300 ha, với dân số dự kiến khoảng 100.000 người. Trong đó, hơn 450ha đất dân dụng (đất ở gần 440ha, đất dịch vụ - công cộng đô thị khoảng 13ha); Đất ngoài dân dụng hơn 860ha (đất an ninh quốc phòng hơn 800ha, đất cơ quan khoảng 3ha, đất trung tâm y tế 6ha…).
Tổ chức không gian kiến trúc của phân khu sân bay với trọng tâm là sân bay và cụm logistic hiện đại mới. Mục tiêu là tối đa hóa tiềm năng của sân bay như một trung tâm logistic, đồng thời tận dụng vị trí trung tâm của sân bay để phát triển thành một trung tâm công cộng tại Đà Nẵng.
Phân khu sân bay là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng, gắn với phát triển đô thị sân bay; tái thiết đô thị, đầu tư nâng cấp, bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và bổ sung các tiện ích đô thị; từng bước đưa các cơ sở công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, kho tàng xen lẫn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra các khu, cụm công nghiệp tập trung, đồng thời chuyển đổi chức năng những khu đất này thành đất phục vụ phát triển đô thị,… Phát triển trung tâm logistics hàng không, định hướng mở rộng thành một cụm phía Nam sân bay quốc tế Đà Nẵng để mở rộng năng lực logistics của sân bay.
Về quy hoạch không gian ngầm, có hơn 50% là diện tích nằm trong khu vực sân bay quân sự nên việc quy hoạch không gian ngầm là rất cần thiết. Theo đó, bố trí không gian ngầm tại các các lô đất thương mại dịch vụ, công cộng, bệnh viện, toàn bộ đất thương mại dịch vụ và công trình công cộng cấp đô thị đảm bảo mỗi vị trí đều có bãi xe ngầm phục vụ riêng cho công trình, tăng diện tích cảnh quan cây xanh trên bề mặt….
Toàn bộ bãi đỗ xe đô thị được quy hoạch mới gắn với các khu dân cư được quy hoạch xây dựng mới nên đề xuất hạ ngầm bãi đỗ xe 1 tầng nhằm tối ưu hóa khả năng sử dụng đất và đảm bảo chỉ tiêu bãi đỗ xe 4m2/người.
Vị trí tuyến giao thông ngầm tuyến đường Trưng Nữ Vương đi ngang qua sân bay được ngầm hóa, kết hợp với tuyến tàu điện ngầm MRT.