Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong dự thảo, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất kéo dài Cao tốc Bắc-Nam phía Đông tới Đất Mũi (Cà Mau) và bổ sung tuyến Cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum.
Cụ thể, tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông được bổ sung thêm đoạn Cà Mau-Đất Mũi dài 90km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, Cao tốc Bắc-Nam phía Đông sẽ dài 2.153km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063km) sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến thành phố Cà Mau như quy hoạch hiện nay.
Lý giải việc kéo dài số km này, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Cao tốc Cà Mau-Đất Mũi dựa trên dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 18.300-20.100 xe con quy đổi/ngày đêm nên cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ-Cà Mau đồng thời gắn liền với quy hoạch tỉnh Cà Mau về phát triển cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau…
Với khu vực miền Trung-Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến Cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum dài 136km, 4 làn xe và được đề xuất đầu tư trước năm 2030. Tuyến sẽ có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại thành phố Kon Tum.
“Việc bổ sung tuyến Cao tốc Quảng Ngãi-Kom Tum để hình thành thêm trục Đông-Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ khi Quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800-18.100 xe con/ngày đêm,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.
Với đề xuất điều chỉnh như trên, thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm tuyến Quảng Ngãi-Kon Tum), tổng chiều dài 9.263km (hiện quy hoạch 9.014km).
Trong đó, Cao tốc Bắc-Nam phía Đông dài 2.153km; Cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305km); Cao tốc khu vực miền Trung-Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431km); Cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290km).
Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm Cao tốc Bắc-Nam phía Tây từ thành phố Tuyên Quang đến thành phố Rạch Giá dài khoảng 1.205km, quy mô 4-6 làn xe; 3 tuyến Vành đai đô thị Thủ đô Hà Nội dài khoảng 429km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến Vành đai đô thị Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 291km, quy mô 8 làn xe.
Ngoài ra dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến Cao tốc phía Bắc, 3 tuyến Cao tốc qua miền Trung-Tây Nguyên và 5 tuyến Cao tốc phía Nam.
Trong đó, đoạn Cao tốc Bến Lức (Long An)-Trung Lương (Tiền Giang) thuộc Cao tốc Bắc-Nam phía Đông cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch hiện có.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) Tại phiên chất vấn của Quốc hội vào chiều 6/11 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong giai đoạn 2021-2026 đã giành 375.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng hạ tầng, trong đó chủ yếu xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, ngân sách này mới chỉ đạt 70% nhu cầu.
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là khó khả thi. Thực tế, nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia.. và một số quốc gia châu Âu đều phải phân kỳ đầu tư với cao tốc.
Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm của các nước, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư và Nguyên tắc ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn và chỉ phân kỳ đầu tư bề rộng mặt cắt nền đường. Các hạng mục kỹ thuật, giải phóng mặt bằng thì chỉ làm một lần. Có nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh như Hà Nội-Hải Phòng, Bến Lức-Long Thành, Phan Thiết-Dầu Giây...
Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch nâng cấp các cao tốc 2 làn xe trong thời gian tới, dựa trên thực tế lưu lượng xe và khả năng của ngân sách./.