Đề nghị đẩy nhanh hàng loạt dự án giao thông trọng điểm

12:03 - 20/07/2023

Đó là kiến nghị ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ ngày diễn ra mới đây.

Đó là kiến nghị ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ ngày diễn ra mới đây.



Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải

Tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên.

image0.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc, quá tải.

Theo ông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP HCM), cần nhanh chóng triển khai dự án Mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe. Cụ thể, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe, từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe. Nhưng đến thời điểm, đề xuất trên vẫn đang trong giai đoạn xem xét.

Đồng Nai đề nghị sớm triển khai cầu phà Cát Lái

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất sớm triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái, thay vì sau năm 2030 theo như đề xuất của TP HCM.

Nguyên nhân là cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải. Việc triển khai dự án này sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông gắn kết nối vùng.

image1.

Cầu Cát Lái là dự án cầu đường bộ có vai trò rất quan trọng và được kỳ vọng tạo đột phá kết nối giữa khu Đông Sài Gòn với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên theo Sở GTVT TP HCM, khu vực dự kiến xây cầu Cát Lái hiện đang xây dựng cầu Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 với quy mô 4 làn ôtô sẽ hoàn thành năm 2026. Sau đó, dự án này dự kiến tiếp tục mở thêm 4 làn cho xe thô sơ, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai địa phương.

Ngoài ra, khu vực cảng Cát Lái đang được nghiên cứu làm tuyến liên cảng nối đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 gần cảng Phú Hữu. Tuyến này dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Với những tuyến dự án đang triển khai, Sở GTVT TP HCM cho rằng đã đảm bảo kết nối giao thông giữa hai địa phương. Do đó, dự án cầu Cát Lái xây dựng sau năm 2030 sẽ phù hợp.