Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân

22:35 - 03/07/2023

Quyết liệt, đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC) giúp huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Một cách làm hay, sáng tạo là mô hình “Ngày thứ bảy vì dân” của UBND thị trấn Thanh Chương về thực hiện đăng ký hộ tịch, chứng thực lưu động, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, giúp tạo điều kiện tối đa cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tổ chức làm việc cả ngày thứ 7 tuần đầu tiên và cuối cùng của tháng, các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, chứng thực, lao động thương binh và xã hội của người dân cần giải quyết.

Hồ sơ được cán bộ tiếp nhận tại bộ phận một cửa và số hóa theo quy định. Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tạo động lực khuyến khích người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giảm thời gian và chi phí thực hiện.

thanh chuong 1

Người cao tuổi được cán bộ thị trấn Thanh Chương trao các giấy tờ cần thiết

Ông Tưởng Đăng Hào – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương cho biết, thực hiện mô hình vào ngày nghỉ nhưng tất cả cán bộ công chức đều vui vẻ phấn khởi làm việc. Động viên các tổ chức chính trị - xã hội cùng vào cuộc, phối hợp với các bộ phận khác theo dõi, kiểm tra và đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch.

Tất cả đều hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và sự hài lòng của người dân. Một trong những cách làm hay của Thanh Chương là tăng cường đối thoại, nhất là khâu TTHC nhằm trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở.

Tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân, phát huy quyền của nhân dân được tham gia góp ý trực tiếp, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Triển khai thực hiện tốt cải cách hành chính (CCHC) giúp Thanh Chương nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật. Đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại. Thực hiện đồng bộ, toàn diện ở các khâu, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để có hiệu quả cao.

Kết quả rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giao dịch. Góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Sáu tháng đầu năm 2023 đã tổ chức rà soát 275 TTHC cấp huyện, 113 TTHC cấp xã. Tất cả các TTHC đều được công khai tại bộ phận nhận và trả kết quả, cổng thông tin điện tử huyện, trang thông tin điện tử các xã, thị trấn.

thanh chuong 2

Lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương triểm tra việc thực hiện TTHC tại bộ phận nhận và trả kết quả

Bộ phận nhận và trả kết quả huyện tiếp nhận 1.537 hồ sơ, 1.535 hồ sơ được giải quyết đúng hạn (đạt 99.87%). Cấp xã, thị trấn tiếp nhận 36.328 hồ sơ và đã giải quyết xong (đạt 99,91%). Việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đều thực hiện đúng theo quy định.

Bà Chu Thị Hường xóm Bạch Ngọc, xã Thanh Xuân chia sẻ: “Tôi đến đây để làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cha mẹ cho con, được cán bộ hướng dẫn rất cụ thể, tinh thần thái độ vui vẻ, tận tình. Không như trước đây, mỗi khi đi làm giấy tờ tôi phải đợi rất lâu, phải đi lòng vòng nhiều nơi mới giải quyết được”.

Thường xuyên cập nhật, bổ sung các quy định mới ban hành của cấp trên, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tập thể tiếp cận, giao dịch và giám sát việc thực hiện các TTHC của Huyện.

Giải pháp cho thời gian tới, ông Trình Nhã – Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, tiếp tục đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số gắn với đổi mới, sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Trọng tâm là cải cách thể chế, cắt giảm TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tăng mức độ hài lòng của người dân. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức của huyện, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số theo hướng thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.