Dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920) dự kiến nếu thuận lợi sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trước tháng 2/2025.
Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km4+000 đến Km25+920), như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất.
Quy mô đầu tư đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 là 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.
Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.Hồ Chí Minh - Long Thành theo Luật Đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Về cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Chính phủ phương án dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547 tỷ đồng để hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo hướng hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.