Đảm bảo ATGT trên QL2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc
22:11 - 15/01/2024
Trước tình trạng xuống cấp mất ATGT đoạn Km13+000 - Km29+800 thuộc QL2 đi qua tỉnh Vĩnh Phúc, Khu Quản lý đường bộ I yêu cầu nhà thầu bảo trì tăng cường công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.
Trước tình trạng mưa kéo dài trong những ngày qua trên QL2 thuộc tỉnh Vĩnh Phúc khiến mặt đường đoạn Km13+121 - Km29+800 và một số vị trí xuất hiện hư hỏng, bong bật, lún võng, ổ gà đặc biệt các vị trí Km14+450, Km19+520, Km24+450, ổ gà Km20+100, Km20+800, Km20+210, Km21+050... gây mất ATGT.
Để đảm bảo ATGT trên tuyến cũng như phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) I đã kiểm tra và yêu cầu nhà thầu bảo trì QL2 là Công ty TNHH thương mại và đầu tư 238 tăng cường công tác tuần đường để kịp thời phát hiện hoặc nhận được tin báo công trình giao thông bị hư hỏng, có nguy cơ mất ATGT, phải có biện pháp cảnh báo và xử lý ngay để đảm bảo ATGT.
Theo lãnh đạo Khu QLĐB I những đoạn tuyến bị hư hỏng nêu trên đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3446 /QĐ-CĐBVN ngày 15/9/2023; phê duyệt kế hoạch bảo trì tại Quyết định số 1960/QĐ-BGTVT ngày 25/12/2023, phê duyệt dự toán chi tại Quyết định số 1729/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2023.
Hiện Khu đang triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến có kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 20/01, hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và phê duyệt trước ngày 20/02. Dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp trong tháng 3/2024, triển khai thi công sửa chữa trong 3 tháng, hoàn thành trong tháng 6/2024.
Cụ thể phương án được duyệt như sau: Trên cơ sở nền mặt đường bê tông nhựa hiện hữu đoạn Km13+000 - Km29+800, chỉ tiến hành sửa chữa hư hỏng cục bộ mặt đường, hoàn trả lớp bê tông nhựa (BTN) và sửa chữa hệ thống vạch sơn kẻ đường. Giải pháp sửa chữa cụ thể như sau: Đối với các vị trí hư hỏng chỉ xẩy ra đối với lớp BTN lớp trên: Cào bóc bỏ lớp bê tông nhựa hư hỏng, tưới nhũ tương dính bám, thảm hoàn trả lớp BTN có sử dụng phụ gia kháng hằn lún dầy 5cm.
Đối với các vị trí hư hỏng xẩy ra đối với 02 lớp BTN mặt đường: Cào bóc bỏ toàn bộ bê tông nhựa hư hỏng, tưới nhũ tương thấm bám, thảm hoàn trả lớp 01 BTNC 1 dầy 7cm, tưới nhũ tương dính bám và thảm lớp BTN có sử dụng phụ gia kháng hằn lún dầy 5cm. Đối với vị trí hư hỏng xẩy ra đến lớp móng, tiến hành đào bỏ và thay lớp móng hư hỏng, thảm hoàn trả 02 lớp BTN có sử dụng phụ gia kháng hằn lún... Tổng mức đầu tư 43,980 tỷ đồng.
Cũng theo Khu QLĐB I, trước mắt nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến yêu cầu nhà thầu bảo trì kịp thời sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, lún võng, bong bật, dập vá các vị trí ổ gà nêu trên và mới phát sinh có nguy cơ gây mất ATGT, thực hiện vệ sinh sạch sẽ mặt đường.
Đối với hệ thống ATGT phải nắn chỉnh, vệ sinh, thay thế cột tiêu, cột H, cột Km bị hư hỏng, mờ nội dung. Vệ sinh sạch sẽ biển báo, mắt phản quang hộ lan tôn sóng… Sơn dặm các vị trí vạch sơn kẻ đường bị mờ, vệ sinh các vị trí bị bụi bẩn và thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, phòng vệ đảm bảo ATGT.
Nguồn: Đảm bảo ATGT trên QL2 đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc | Tạp chí Giao thông vận tải (tapchigiaothong.vn)