Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực chatbot Trí tuệ Nhân tạo tiếp tục “nóng” lên

14:30 - 14/05/2024

Giới quan sát đánh giá chatbot AI Claude của Anthropic - công ty được các công ty công nghệ Google và Amazon.com hậu thuẫn - là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chatbot ChatGPT đình đám của OpenAI.

Chatbot Claude của Anthropic đã phá kỷ lục về tốc độ tăng trưởng khi đạt mốc 100 triệu người dùng thường xuyên chỉ hai tháng sau khi ra mắt. (Nguồn: Reuters)
Chatbot Claude của Anthropic đã phá kỷ lục về tốc độ tăng trưởng khi đạt mốc 100 triệu người dùng thường xuyên chỉ hai tháng sau khi ra mắt. (Nguồn: Reuters)

Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo (AI) Anthropic thông báo sẽ phát hành chatbot Claude trên khắp châu Âu trong ngày 14/5.

Giới quan sát đánh giá chatbot AI Claude của Anthropic - công ty được các công ty công nghệ Google và Amazon.com hậu thuẫn - là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chatbot ChatGPT đình đám của OpenAI.

Claude đã phá kỷ lục về tốc độ tăng trưởng khi đạt mốc 100 triệu người dùng thường xuyên chỉ hai tháng sau khi ra mắt.

Tuy chatbot Claude đã được cung cấp miễn phí trực tuyến ở một số quốc gia, nhưng đây là lần đầu tiên người dùng tại châu Âu có thể tiếp cận công cụ này trên trình duyệt web và điện thoại iPhone.

Các doanh nghiệp châu Âu cũng có thể sử dụng gói dịch vụ Claude Team với mức phí 28 euro (30,21 USD) một tháng, chưa tính thuế giá trị gia tăng.

Anthropic là công ty do hai anh em nhà Amodei là Dario và Daniela cùng các cựu giám đốc điều hành của OpenAI thành lập vào năm 2021, có trụ sở tại San Francisco (Mỹ).

Trong thuật ngữ công nghiệp, “anthropic” có nghĩa đảm bảo hệ thống AI phù hợp với giá trị con người. Theo đó, các nhà sáng lập đặt mục tiêu xây dựng các hệ thống AI an toàn và có trách nhiệm hơn so với các phòng nghiên cứu khác.

Ông Dario Amodei - Giám đốc Điều hành và nhà đồng sáng lập Anthropic - nêu rõ: "Hàng triệu người trên toàn thế giới đã sử dụng Claude nhằm mục tiêu đẩy nhanh các quy trình khoa học, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng hoặc cải thiện các văn bản của họ. Tôi mong muốn được nhìn thấy các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên khắp châu Âu sáng tạo cùng Claude."

Anthropic đã phát hành chatbot Claude 3 Opus để cạnh tranh trực tiếp với GPT-4 - mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của OpenAI hiện nay.

Theo bảng xếp hạng "Chatbot Arena" của tổ chức chuyên đánh giá và xếp hạng khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn LMSYS, Claude 3 Opus đang là mô hình ngôn ngữ lớn thông minh nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, những công ty công nghệ hàng đầu thường hạn chế hoạt động mua lại, chủ yếu do môi trường pháp lý không thuận lợi.

Nhưng các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu (Big Tech) đang có xu hướng chi hàng tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI nhằm tránh bị tụt lại phía sau trong giai đoạn phát triển AI mạnh mẽ.

Theo công cụ nghiên cứu thị trường tài chính Pitchbook, chỉ trong năm 2023, các nhà đầu tư đã chi tổng cộng 29,1 tỷ USD vào gần 700 giao dịch AI tạo sinh, tăng hơn 260% về giá trị so với năm trước đó. Trong đó, một phần đầu tư đáng kể mang tính chiến lược đến từ các tập đoàn thuộc Big Tech.

Công ty công nghệ Amazon (Mỹ) mới đây tuyên bố tiếp tục rót 2,75 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic. Đây là thương vụ mạo hiểm trị giá cao nhất của Amazon, và cũng là ví dụ mới nhất về “cơn sốt” AI đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ lớn phải mở hầu bao.

Anthropic là nhà phát triển đằng sau mô hình AI Claude, cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và Gemini của Google.

chatgpt_openai.jpg
Mô hình AI Claude của Anthropic cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và Gemini của Google. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng với Meta và Apple, tất cả công ty công nghệ lớn đều đang chạy đua để tích hợp AI tạo sinh vào danh mục sản phẩm và tính năng của mình nhằm đảm bảo không bị tụt hậu, trong bối cảnh thị trường được dự đoán sẽ đạt doanh thu 1 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Còn Meta cho biết đang chi hàng tỷ USD cho các bộ xử lý đồ họa của Nvidia - một trong nhiều công ty đã góp phần giúp nhà sản xuất chip này tăng doanh thu năm vừa qua lên hơn 250%.

Microsoft đã bắt đầu kinh doanh đầu tư vào AI tạo sinh trước đó, với vốn đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI vào năm 2019, và tăng dần quy mô đầu tư lên khoảng 13 tỷ USD. Microsoft sử dụng rất nhiều mô hình của OpenAI và cung cấp các mô hình nguồn mở trên đám mây Azure của mình.

Còn Alphabet - công ty mẹ của Google - vừa đóng vai trò là nhà đầu tư và cũng là bên xây dựng, khi tập trung tích hợp AI tổng hợp vào các tính năng tìm kiếm, tài liệu, bản đồ… trên các sản phẩm của mình, trong đó có mô hình Gemini.

Năm ngoái, Google cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào Anthropic, sau khi xác nhận nắm giữ 10% cổ phần của công ty khởi nghiệp cùng với một hợp đồng đám mây lớn giữa hai bên.

Ông Daniel Newman, Giám đốc Điều hành của công ty phân tích công nghệ Futurum Group, khuyến nghị những doanh nghiệp công nghệ cần phải trở nên sáng suốt hơn khi đầu tư vào AI, do các cơ quan quản lý trên toàn cầu đang siết chặt các quy định đối với Big Tech, khiến việc thực hiện các thương vụ mua lại quy mô lớn trở nên khó khăn hơn, thậm chí cả các khoản đầu tư cũng đang thu hút sự giám sát chặt chẽ.

Hồi tháng 1/2024, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) tuyên bố sẽ tiến hành điều tra sâu rộng về những công ty lớn nhất trong lĩnh vực AI, bao gồm Amazon, Alphabet, Microsoft, Anthropic và OpenAI. Qua đó, FTC có quyền yêu cầu các công ty nộp báo cáo cụ thể về hoạt động kinh doanh của mình.

Đến cuối tháng 2/2024, Chủ tịch Microsoft Brad Smith đã công bố một bộ nguyên tắc nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực AI. Đây được coi là để ghi nhận vai trò dẫn đầu thị trường của công nghệ AI, đồng thời có thể trấn an những quan ngại về sự thống trị của công nghệ này./.

Nguồn: Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực chatbot Trí tuệ Nhân tạo tiếp tục “nóng” lên | Vietnam+ (VietnamPlus)