Sau 2 năm khởi công, tuyến đường Cát Tiến - Đề Gi 1.200 tỷ đồng hoàn thành trước Tết Nhâm Dần, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy tiềm năng du lịch Bình Định.
Tháng 11/2019, tuyến đường ĐT 639 đoạn từ xã Cát Tiến đi Cảng Đề Gi (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) được khởi công. Sau hai năm xây dựng, đến giữa tháng 1/2022, tuyến đường ven biển này sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nhâm Dần.
Trước đây, tuyến đường ven biển này chỉ cấp 6, có nền đường 6,5 m. Đến nay, tuyến đường được đầu tư nâng lên đường cấp 3, có nền đường 20,5 m, có tổng vốn hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.
Dự án kết nối với đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội và khu tâm linh Linh Phong, nơi có tượng phật cao nhất Đông Nam Á. "Tuyến đường này hoàn thành tạo điều kiện đi lại thuận lợi, phát triển dịch vụ du lịch, làm ăn buôn bán, mở ra cơ hội đổi đời cho người dân chúng tôi", ông Nguyễn Văn Lành (ngụ xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) chia sẻ.
Dự án chạy xuyên qua ba cung đường đèo sát biển: Vĩnh Hội (ranh giới giữa xã Cát Hải và Cát Tiến), đèo Tân Thanh, Chánh Oai (xã Cát Hải, đều huyện Phù Cát).
Ông Lưu Nhất Phong (phải), Phó giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu hoàn tất các hạng mục công trình để đưa tuyến đường vào khai thác trước Tết Nhâm Dần 2022.
Những ngày này, các nhà thầu "chạy đua thời gian" huy động phương tiện, nhân lực để thảm nhựa mặt đường những km cuối cùng của dự án.
Theo ông Phong, quá trình thi công, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn khi phải hạ độ cao các cung đường đồi núi, có nơi cao từ 50 đến 60 m, tốn nhiều thời gian.
Hàng nghìn tấm chống lóa được lắp đặt nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển Cát Tiến đi Cảng Đề Gi.
Tuyến đường có dải phân cách giữa rộng 2 m để trồng cây.
Tuyến đường vượt đèo Tân Thanh đi qua địa phận xã Cát Hải, huyện Phù Cát. Tại khu vực này, Bình Định xây dựng đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp vào nửa cuối thế kỷ XIX. Khi còn nhỏ, ông từng sinh sống ở xóm Lưới, thôn Vĩnh Hội, tổng Trung An, huyện Phù Cát (ngày nay là thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).
Tuyến đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi đoạn qua khu du lịch nổi tiếng Trung Lương, resort Crown Retreat, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát. Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay sau khi hoàn thành, dự án này góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch khu vực ven biển; hình thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn... trên địa bàn.
Từ nay đến năm 2025, Bình Định xây dựng hoàn thành dự án tổng thể tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định dài gần 118 km (từ TP Quy Nhơn đến phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn), tổng vốn đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng.
Song hành với việc xây dựng tuyến đường ven biển Cát Tiến, thời gian tới, địa phương này sẽ đầu tư nhiều tuyến giao thông quan trọng khác gồm: Tuyến đường phía tây đầm Thị Nại (từ xã Cát Tiến đến quốc lộ 19 mới), tuyến quốc lộ 19C (từ thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước đến Cảng Quy Nhơn), mở rộng, nâng cấp quốc lộ 19B (từ Cảng hàng không Phù Cát đến Bảo tàng Quang Trung), quốc lộ 19C (từ thị trấn Diêu Trì đến thị trấn Vân Canh), tuyến quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới và các tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 đến tuyến đường ven biển…
(Link gốc: https://zingnews.vn/cung-duong-ven-bien-binh-dinh-1200-ty-dong-sap-dua-vao-su-dung-post1289635.html)