Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát và bổ sung nguyên tắc ưu tiên trong công tác điều hành bay đối với các chuyến bay cất, hạ cánh, lăn cất cánh để bổ sung vào Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong điều hành bay; rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

VATM quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ máy bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường; định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát  không lưu (trong trường hợp cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Ngoài ra, Cục trưởng yêu cầu VATM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Cục trưởng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay; thực hiện nghiêm hướng dẫn của cục về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này.

[Bộ GTVT chỉ đạo nóng về đảm bảo an toàn bay trong dịp cao điểm]

Các hãng bay tuân thủ quy trình khai thác, tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh và cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.

Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát  lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh và rà soát, bố trí nhân lực được đào tạo, có trình độ chuyên môn phù hợp để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.

ACV chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường băng từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay, từ đó kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường cất hạ cánh ngay trong năm 2023-2024.

Đối với sự việc vật ngoại lai (FOD) gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai, từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại mỗi cảng hàng không./.

Việt Hùng (Vietnam+)