Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm về an ninh, an toàn hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

11:37 - 23/04/2022

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 và 1/5. 

Theo văn bản, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; kịp thời tiếp nhận và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại cảng hàng không.

Triển khai các giải pháp nhằm hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức an ninh, an toàn hàng không trong cộng đồng và xã hội.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu phía các hãng hàng không cần xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian nghỉ lễ để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân.

Điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 tới; thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn tàu bay; nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, khuyết tật;

Xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bố trí nhân lực để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ; xây dựng phương án tổ chức đưa, đón hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các ngày cao điểm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu, nhân lực phục vụ nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm, đảm bảo điều hành bay an toàn.

Cùng đó, triển khai nguyên tắc điều hành “chuyến bay đúng giờ được phục vụ trước” và các giải pháp điều hành nhằm hạn chế tối đa tình trạng bay chờ; rà soát hệ thống phương tiện, trang thiết bị điều hành bay, thông tin liên lạc; xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện trang thiết bị, sẵn sàng phục vụ trong thời gian cao điểm.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay để có phương án điều hành bay hợp lý, hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị…

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm về an ninh, an toàn dịp lễ 30/4 và 1/5. Ảnh Internet

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm về an ninh, an toàn dịp lễ 30/4 và 1/5. Ảnh Internet

Theo thông tin đăng tải trên Báo Pháp luật TP HCM cho hay, ngày 22/4, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, dự kiến dịp cao điểm 30-4 và 1-5 lượng khách qua Nội Bài ngày cao điểm xấp xỉ 80.000 lượt khách, với 500 lượt chuyến bay, trong đó chủ yếu là chuyến bay quốc nội.

Với số lượng khách trên, sân bay Nội Bài vẫn đủ năng lực thông qua. Tuy nhiên để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách nên trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón, để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại nhà ga hành khách Nội Bài.

Đại diện sân bay Nội Bài cũng lưu ý hành khách hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách. Song song đó khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và xem kỹ hạn sử dụng, vì thời gian qua ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Khi xong, hành khách, đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh. Hành khách cũng lưu lý tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-COVID…

N. Trường

 

https://www.phapluatplus.vn/giao-thong/cuc-hang-khong-viet-nam-yeu-cau-thuc-hien-nghiem-ve-an-ninh-an-toan-hang-khong-dip-le-30-4-va-1-5-d180546.html