Cuc Hang khong: Han che tinh trang bay cho khi thoi tiet bat loi hinh anh 1Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến và chưa thể hạ cánh tại sân bay do thời tiết xấu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM); Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các hãng hàng không về việc hạn chế tình trạng máy bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.

Đánh giá hiện nay tình hình hoạt động bay hàng không dân dụng đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay.

“Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, máy bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động bay,” lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Do đó, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai các biện pháp, giải pháp của VATM nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.

[Chậm, hủy chuyến vẫn là bài toán đau đầu với các hãng bay Việt]

Để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là các nội dung về phương thức tính toán và áp dụng thời gian cất cánh; tăng cường phối hợp giữa cơ sở khí tượng, cơ sở kiểm soát không lưu, cơ sở quản lý luồng không lưu và các đơn vị có liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp thu của sân bay...

 

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không, công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội/Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Trung tâm quản lý luồng không lưu thuộc VATM; tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị và tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc máy bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra, cục cũng yêu cầu các cảng hàng không tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc máy bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay./.

Việt Hùng (Vietnam+)