Cong ty Grab bi xu phat do sai pham trong su dung ban do Viet Nam hinh anh 1Một tài xế Grab tại Việt Nam. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Ngày 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã có quyết định xử phạt Công ty Grab Việt Nam 60 triệu đồng, đồng thời đề nghị công ty này phải cam kết khắc phục cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, qua công tác quản lý Nhà nước và thông tin đăng tải trên các phương tiện báo chí liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ "Quần đảo Trường Sa," "Quần đảo Hoàng Sa" trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4, Sở đã làm việc đối với Công ty Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm.

Tại buổi làm việc, Công ty đã xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với một đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ là OpenStreetMap để làm bản đồ nền trên ứng dụng Grab. Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Công ty đã nhận thức được tính nghiêm trọng và triển khai ngay các biện pháp rà soát, cập nhật dữ liệu bản đồ, nhằm đảm bảo chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Căn cứ quy định pháp luật, hành vi vi phạm của Công ty Grab Việt Nam phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b khoản 7 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt 60 triệu đồng.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục cũng như triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai và chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty.

[Bộ Công Thương sẽ sớm có văn bản yêu cầu Grab giải trình]

 

Đầu tháng 2/2023, Grab bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho các khách hàng của Amazon Web Services (AWS), mảng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây của Amazon.

Thông qua dịch vụ GrabMaps này, khách hàng AWS có thể tùy chỉnh dữ liệu bản đồ ở 8 quốc gia Đông Nam Á sao cho phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp của họ. GrabMaps nhận về doanh thu dựa trên tần suất sử dụng.

Luce SG, một công ty dịch vụ vệ sinh của Singapore, đã mở rộng sang Indonesia và Philippines, và sử dụng dữ liệu GrabMaps để rút ngắn thời gian di chuyển của nhân viên dịch vụ và giảm tình trạng đến muộn.

Jason Zhang, Giám đốc của Luce SG, cho biết: “Chúng tôi đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận bản đồ và dữ liệu định tuyến đáng tin cậy nhằm điều động nhân viên dịch vụ của mình, đặc biệt là với số lượng lớn các con đường không chính thức hiện nay trong khu vực.”

Trong bối cảnh đó, sự khác biệt mà Grab mang lại đến từ việc liên tục cập nhật bản đồ sử dụng dữ liệu từ các tài xế.

Giám đốc Zhang cho biết: “Với Amazon Location Service và GrabMaps hỗ trợ điều phối và định tuyến, chúng tôi tự tin mình có thể đạt mục tiêu hiệu suất đúng giờ ở tất cả các khu vực hoạt động, bao gồm cả những khu vực bên ngoài Singapore.”

Alex Hungate, Giám đốc điều hành của Grab, trích dẫn những lợi ích trực tiếp và gián tiếp của việc hợp tác với công ty công nghệ Mỹ.

Giám đốc Hungate bày tỏ tin tưởng rằng hợp đồng với AWS không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp cho Grab mà còn giúp tập đoàn dễ dàng thu hút khách hàng mới nhờ việc được hợp tác với một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới./.

Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)