Chuyen tau khach quoc te Lao-Trung Quoc khoi hanh chuyen dau tien hinh anh 1Tàu khách quốc tế Lào-Trung Quốc. (Nguồn: Bangkok Post)

Chuyến tàu khách quốc tế xuyên biên giới đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động ngày 13/4 với hai chuyến tàu khởi hành cùng lúc từ nhà ga Vientiane và nhà ga Côn Minh.

Đôi tàu chở khách này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch xuyên biên giới giữa hai nước bằng đường sắt.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, thông báo của công ty đường sắt Lào-Trung Quốc cho biết mỗi ngày sẽ có hai chuyến tàu khởi hành cùng lúc tại nhà ga Vientiane của Lào và nhà ga Côn Minh ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Hành khách sẽ mất khoảng 10 giờ 30 phút để di chuyển từ Vientiane tới Côn Minh và ngược lại, bao gồm cả thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh tại ga Boten bên phía Lào và ga Bohan bên phía Trung Quốc.

Chuyến tàu chỉ dừng lại ở nhà ga chính của hai nước, trong đó bên phía Lào có hai ga ở hai điểm thu hút nhiều khách du lịch là Luang Prabang và Vangvieng.

[Tuyến đường sắt Lào-Trung hỗ trợ thúc đẩy thương mại xuyên biên giới]

 

Thống kê của công ty đường sắt Lào-Trung Quốc cho thấy kể từ khi khai trương vào cuối năm 2021 đến hết ngày 6/4, tức là 1 tuần trước khi khai trương chuyến tàu khách xuyên biên giới đầu tiên, đường sắt Lào-Trung Quốc đã vận chuyển gần 14 triệu lượt hành khách và hơn 18,2 triệu tấn hàng hóa.

Trong ngày đầu tiên, chuyến tàu từ nhà ga Côn Minh đã chở hơn 200 du khách từ Trung Quốc đến Lào tham quan du lịch.

Chính phủ Lào và Trung Quốc kỳ vọng việc đưa vào khai thác tàu chở khách quốc tế xuyên biên giới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước có thể đi tham quan, du lịch bằng đường sắt, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch và các ngành công nghiệp khác cũng như giao lưu kinh tế thương mại giữa hai nước.

Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cho biết Dự án Đường sắt Lào-Trung có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỷ USD và theo một hợp đồng nhượng quyền có thời hạn 50 năm.

Do dự án có giá trị đầu tư cao nên việc thu hồi vốn sẽ mất nhiều thời gian, dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận sau 23 năm hoạt động./.

Phạm Kiên-Bá Thành (TTXVN/Vietnam+)