Chuyển đơn yêu cầu 3 Bộ xử lý phản ánh sai phạm của Grab

14:04 - 27/11/2020

Tạp chí GTVT - Văn phòng Chính phủ chuyển đơn yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT và Tài chính xem xét, xử lý phản ảnh sai phạm của Công ty TNHH Grab.

grab_phms
Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh mới đây đã có phản ánh về hàng loạt sai phạm trong hoạt động của Grab. Ảnh minh họa.

Mới đây, sau khi nhận được đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh về việc xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab, Văn phòng Chính phủ đã có Phiếu chuyển gửi Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tài chính để các Bộ xem xét, xử lý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của mình và trả lời cho Hiệp hội.

Theo phản ánh của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, Grab bị cáo buộc có những sai phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Các Hiệp hội Taxi cho rằng, Grab hoạt động trái phép, vi phạm các quy định tại Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Bởi lẽ, xe Grab tự do hoạt động, mở rộng thị trường mà chưa được bất kỳ Sở GTVT nào cấp phép kinh doanh vận tải.

Phản ánh của các Hiệp hội cũng nêu rõ, phần mềm ứng dụng của Grab không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên; các thông tin của hợp đồng điện tử trên giao diện chưa đầy đủ thông tin theo quy định như người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng; không có logo của đơn vị vận tải; phương tiện của Grab cũng không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như chữ “xe hợp đồng” ở kính trước, sau xe và logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Cùng với đó là sự bất cập về minh bạch giá cước của Grab. Trên thực tế, giá cước của Grab tăng, giảm liên tục, thậm chí tăng từ 200 đến 300% trong ngày, bởi Grab được coi là taxi công nghệ nên không phải kê khai giá. Điều này là trái ngược với taxi truyền thống khi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì phải điều chỉnh giá cước. Các Hiệp hội Taxi bức xúc đánh giá, điều này là bất bình đẳng cũng như gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Đặc biệt là việc không phải kê khai giá dẫn tới tình trạng Grab “âm thầm” thu phí nền tảng của hành khách.

Nổi bật trong phản ánh của các Hiệp hội Taxi là vấn đề Thuế. Theo đó, các tài xế Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế nhu nhập cá nhân, trong khi các doanh nghiệp vận tải hiện phải nộp mức 10% thuế giá trị gia tăng và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Cùng với đó, hiện có từ 120 đến 130 nghìn tài xế Grab trên cả nước nhưng hầu như tất cả đều không nộp bảo hiểm xã hội, cả Công ty TNHH Grab và các hợp tác xã đều không nhận trách nhiệm này. Các Hiệp hội Taxi cho rằng, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội.

http://www.tapchigiaothong.vn/chuyen-don-yeu-cau-3-bo-xu-ly-phan-anh-sai-pham-cua-grab-d8