Chính thức thi công dự án cuối cùng để nối thông đường Hồ Chí Minh
15:28 - 08/06/2024
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng đã chính thức khởi động thi công, nhằm nâng cao năng lực khai thác trên các hành lang vận tải từ Thái Nguyên và Tuyên Quang.
Sáng nay (7/6), Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn qua tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang.
Đây là dự án thành phần cuối cùng được đầu tư xây dựng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng.
Đây là công trình mang theo ý nguyện của Đảng, sự mong mỏi của nhân dân. Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, con đường Trường Sơn huyền thoại phục vụ đắc lực cho kháng chiến, cho ngày toàn thắng, độc lập của dân tộc.
Trong thời kỳ đổi mới, con đường được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vừa là con đường chiến lược về quốc phòng, an ninh, vừa là con đường quan trọng để phát triển KT-XH của đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân.
Đường Hồ Chí Minh có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng) điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau) dài 3.183 km (tuyến chính dài 2.499 km, nhánh phía Tây dài 684 km).
Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744 km và khoảng 258 km tuyến nhánh, còn lại 256 km đang triển khai.
Trong đó, đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn là dự án thành phần cuối cùng được đầu tư xây dựng để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.
Trong đó, tiếp tục đầu tư hoàn thành khoảng 352 km đường bộ cao tốc, gồm: Hữu Nghị - Chi Lăng; Đồng Đăng - Trà Lĩnh; Tuyên Quang - Hà Giang; Hòa Bình - Mộc Châu, Chợ Mới - Bắc Kạn và một số tuyến cao tốc khác; đang chuẩn bị đầu tư cảng hàng không Sa Pa; tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng; ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Yên Bái - Lào Cai (sông Hồng)...
"Khi hoàn thành các công trình hạ tầng giao thông quan trọng nêu trên, trong đó có tuyến đường Hồ Chí Minh, sẽ càng đóng góp to lớn hơn, làm nên những "kỳ tích" mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Tuyên Quang và của khu vực", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định.
Nhằm triển khai xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
Bộ GTVT cũng đề nghị 2 tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ đã đề ra.
Trước đó, báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, với sự khẩn trương, nghiêm túc từ công tác khảo sát, thiết kế, lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công, đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn đã đủ điều kiện triển khai thi công.
"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhà thầu tổ chức triển khai khoa học, hoàn thành dự án đúng tiến độ vào năm 2025, đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật", ông Quý khẳng định.
Việc đầu tư tuyến đường nhằm từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác vùng trung du, miền núi phía Bắc và trên các hành lang vận tải từ Thái Nguyên và Tuyên Quang đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự án sẽ mang đến cơ hội kết nối thuận lợi khu di tích quốc gia tại hai địa phương với các tỉnh, thành lân cận, thúc đẩy du lịch phát triển.
Điểm đầu dự án tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
Điểm cuối dự án tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với QL2C), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 6 m, vận tốc thiết kế 60 km/h, có châm chước những vị trí khó khăn.
Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532 m) sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14 m, bề rộng mặt đường 10 m.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.