Chính phủ Pháp ngày 29/3 đã đưa ra quy định mới, theo đó tăng độ tuổi tối thiểu được phép sử dụng xe máy điện (e-scooter) từ 12 lên 14, đồng thời tăng mức phạt tài chính đối với hành vi chở thêm người khác trên loại phương tiện này từ 35 euro lên 135 euro (khoảng 150 USD).
Quyết định trên được thông báo trong bối cảnh ngày 2/4 tới, một cuộc trưng cầu ý dân sẽ được tiến hành tại thủ đô Paris liên quan khả năng cấm cho thuê xe máy điện.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune cho rằng: “Sự bùng nổ sử dụng xe máy điện kéo theo việc gia tăng số vụ tai nạn. Đây là điều đáng lo ngại.” Số liệu thống kê chính thức cho thấy có tới 1/5 số các trường hợp tai nạn xảy ra tại Paris là liên quan tới hai người chở nhau trên một xe máy điện.
[Indonesia hỗ trợ tiêu thụ và chuyển đổi xe điện từ ngày 20/3]
Theo Bộ trưởng Beaune, các quy tắc mới sẽ áp dụng đối với tất cả các loại xe tay ga, sử dụng cá nhân hoặc cho thuê thông qua các ứng dụng phổ biến như Lime, Dott hoặc Tier, trên toàn nước Pháp.
Xe máy điện được nhiều người chuộng sử dụng tại Pháp, coi đây là một phương tiện giao thông thú vị, giá cả phải chăng và không có khí thải. Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối khi cho rằng loại xe này nguy hiểm, khó kiểm soát và gây lộn xộn trên đường phố vốn đã đông đúc của Paris.
Để giải quyết những mối lo ngại này, nhà chức trách Pháp đã đưa ra quy định buộc người dùng xe điện phải giảm tốc độ khi tham gia giao thông và đỗ xe ở khu vực được phân định riêng.
Ngoài ra, các công ty cho thuê xe máy điện cũng đã ký một thỏa thuận chung, cam kết cải thiện độ an toàn, kéo dài tuổi thọ của pin xe điện lên ít nhất 5 năm và tái chế sản phẩm của họ ở Pháp./.