Cấp thiết đầu tư sửa chữa hư hỏng đường băng 2 sân bay Vinh, Liên Khương

15:28 - 16/11/2023

Theo Bộ GTVT, việc triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư, sửa chữa đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và Cảng Hàng không Liên Khương là hết sức cấp thiết.

Cấp thiết đầu tư sửa chữa hư hỏng đường băng 2 sân bay Vinh, Liên Khương- Ảnh 1.

Đường băng sân bay Vinh bị hư hỏng

Nguy cơ uy hiếp an toàn bay

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm tra hiện trường đánh giá tình trạng hư hỏng của đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Cảng Hàng không Liên Khương.

Thông báo nêu rõ, căn cứ vào báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì cùng nhà khai thác cảng (Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV) và các cơ quan, đơn vị kiểm tra hiện trạng hư hỏng đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Cảng Hàng không Liên Khương và đã thống nhất đánh giá diễn biến, tần suất xảy ra hư hỏng của đường cất hạ cánh ngày càng nhiều và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Vì vậy, việc triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh nêu trên là hết sức cấp thiết.

Do nguồn vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho đầu tư xây dựng của Bộ GTVT không cân đối được, do vậy để đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả, Bộ GTVT yêu cầu ACV nghiên cứu, báo cáo đề xuất Bộ GTVT các phương án sửa chữa 2 đường cất hạ cánh nêu trên bằng nguồn vốn bảo trì.

"Quá trình lập dự án cần nghiên cứu mức độ và giải pháp sửa chữa, thời gian sửa chữa, kinh phí thực hiện và tính toán thời gian đóng cửa sân bay để thực hiện sửa chữa cho phù hợp, hiệu quả", Bộ GTVT yêu cầu.

Sớm đề xuất giải pháp sửa chữa

Đồng thời, để đảm bảo tính cấp thiết trong việc sửa chữa đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và Cảng Hàng không Liên Khương theo quy định tại Thông tư 24 ngày 22/11/2021, Bộ GTVT yêu cầu ACV với trách nhiệm là cơ quan được giao quản lý, sử dụng, khai thác công trình cần khẩn trương nghiên cứu, có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT kiến nghị cho phép lập dự án sửa chữa đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Liên Khương và Cảng Hàng không Quốc tế Vinh.

ACV khẩn trương triển khai các thủ tục lập dự án; tổ chức lựa chọn và chỉ đạo tư vấn khảo sát bổ sung, đánh giá và phân tích kỹ các nguyên nhân hư hỏng của đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và Cảng Hàng không Liên Khương.

"ACV xin ý kiến thống nhất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng trong việc xây dựng đề cương khảo sát; số liệu về công tác khảo sát phải được kiểm soát kỹ và đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành; thời gian thực hiện công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng hư hỏng cần được triển khai sớm để sớm có báo cáo đánh giá hiện trạng hư hỏng cũng như đề xuất giải pháp sửa chữa", Thông báo nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu thành lập tổ hỗ trợ ACV trong việc khảo sát, đánh giá hiện trạng hư hỏng, đề xuất giải pháp kỹ thuật và phương án sửa chữa, thủ tục triển khai thực hiện việc sửa chữa đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Vinh và Cảng Hàng không Liên Khương để đảm bảo đúng trình tự theo quy định.

Đồng thời rà soát, đánh giá phương án sửa chữa do ACV đề xuất phù hợp; báo cáo đề xuất Bộ GTVT phương án sửa chữa, cách thức triển khai để đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn bảo trì, đảm bảo tính khả thi.

Hiện nay, một số đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay đã đến thời kỳ cần thiết phải đầu tư, cải tạo để đảm bảo an toàn khai thác, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát, tổng hợp nhu cầu đầu tư, đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước các giai đoạn trung hạn của Bộ GTVT để bố trí đầu tư cho các hệ thống đường cất hạ cánh nêu trên đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả.