Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích

15:43 - 17/11/2023

Tại công trường, nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị đẩy nhanh thi công. Nhiều hạng mục như thảm nhựa, lắp đặt hộ lan, hàng rào, dải phân cách, giá long môn… dần hoàn tất.

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nghe báo cáo từ lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận

Ghi nhận tại công trường, nhà thầu đã huy động máy móc, nhân công tối đa về dự án. Không khí thi công đã khác hẳn so với thời gian trước. Nhiều hạng mục như thảm nhựa, lắp đặt hộ lan, hàng rào, dải phân cách, giá long môn…đang được các nhà thầu dần hoàn tất. Hầu hết các đơn vị đều ý thức được nhiệm vụ để đưa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích đúng hẹn.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 2.

Nhà thầu lắp đặt hộ lan trên tuyến

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện nay các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị để đảm bảo tiến độ của dự án. 

Tuy nhiên, hiện dự án còn thiếu 94.850 m3 cát (riêng tuyến chính còn hơn 20.000 m3); cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300 m3 (riêng tuyến chính thiếu 27.300 m3); đất đắp bao còn thiếu 110.000 m3 (riêng tuyến chính còn thiếu 18.000 m3). 

Mặc dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo hồ sơ, tuy nhiên do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu. 

Để đảm bảo nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có các văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án. Dự kiến lấy từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000 m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000 m3. 

 

Đại diện các nhà thầu cũng chia sẻ nhiều khó khăn khi thực hiện dự án. Trong đó, tiến độ dự án bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, vướng mắc về mặt bằng, trượt giá vật liệu. Đồng thời việc thi công trên nền đất yếu khiến khu vực cần thời gian gia tải lâu hơn.

"Sau khi phát động lễ thi đua, các nhà thầu cũng đã tổ chức thi công tăng ca, làm đêm. Hiện nay các nhà thầu bước vào giai đoạn về cuối nên cần đảm bảo nguồn tài chính. Hầu hết các nhà thầu đang thi công đều phải chịu lỗ vì bão giá vật liệu và nhân công tăng. Do đó kiến nghị Ban QLDA Mỹ Thuận xem xét các thủ tục tạm ứng, đẩy nhanh việc thanh toán dòng tiền cho nhà thầu để tháo gỡ khó khăn”, ông Nguyễn Đăng Nhật Thuận, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty 36 chia sẻ. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Đăng Nhật Thuận, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty 36 báo cáo tại dự án

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải hoàn thành, khánh thành và khai thác chậm nhất vào 31/12/2023. Qua buổi kiểm tra công trường, tôi đánh giá rất cao nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu, tư vấn giám sát. Khi triển khai dự án đã có rất nhiều khó khăn như dịch bệnh Covid-19 và các vấn đề khác nhưng nhà thầu đã thật sự cố gắng, vượt qua được những khó khăn nhất, thách thức nhất để đang từng bước tiến về đích và phấn đấu hoàn thành theo thời gian mà Bộ GTVT đã chỉ đạo", Bộ trưởng cho hay. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu thi công tại dự án

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian về đích đã cận kề, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề cát đắp. Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục hỗ trợ cho các nhà thầu và đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ nguồn cung vật liệu và ưu tiên cho dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vì tiến độ rất gấp.

"Chúng ta không có thời gian để chờ đợi nữa, nếu tiếp tục thi công như trước đây chắc chắn sẽ không đạt tiến độ yêu cầu. Do đó, Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải cùng nhau tháo gỡ khó khăn. Nhà thầu phải tập trung máy móc, tài chính và thi công 3 ca, 4 kíp. Khi chúng ta làm nhanh, làm nhiều sẽ có những sai số, do đó tư vấn giám sát phải tăng cường thực hiện nhiệm vụ trong việc giám sát chất lượng và công tác nghiệm thu thanh toán. Các bên phải phối hợp nhịp nhàng, Ban QLDA Mỹ Thuận phải hỗ trợ tối đa cho nhà thầu để đảm bảo mốc tiến độ như cam kết", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu phải tăng cường tạm ứng, đẩy nhanh thủ tục thanh toán, đặc biệt là các nhà thầu đang gặp khó về tài chính. Trên quy định chung, Ban QLDA Mỹ Thuận phải rà soát các hệ số trượt giá để có những định mức phù hợp, hài hoà. Đồng thời phải triển khai thi công cả tuyến chính và đường gom dân sinh để khi dự án hoàn thành không làm ảnh hưởng đến người dân. 

Cũng trong buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thăm hỏi, tặng quà và động viên cán bộ, công nhân tại công trường.          

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 5.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thăm hỏi, tặng quà động viên các kỹ sư, công nhân tham gia dự án tại gói XL01

 
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 6.
             
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 7.

Bộ trưởng thăm hỏi, động viên các kỹ sư, công nhân tham gia dự án tại gói XL02

             
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 8.
             
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 9.

Bộ trưởng tặng quà kỹ sư, công nhân tham gia dự án tại gói XL03

              
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 10.

Nhà thầu huy động máy móc tối đa đến công trường

 
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích- Ảnh 11.

Tại gói thầu XL01, nhà thầu đã bắt đầu lắp đặt giá long môn, chuẩn bị sẵn sàng để đưa dự án vào khai thác

Nguồn: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tốc về đích | Tạp chí Giao thông vận tải (tapchigiaothong.vn)