Tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đoạn phía Đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục, gói thầu để dự kiến đưa vào khai thác tạm vào cuối tháng 11/2024, nhằm giảm tải cho tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Quốc lộ 51.
Tại buổi làm việc mới đây của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn với Ủy ban Nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh về một số dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng; trong đó có dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành.
Chủ đầu tư cao tốc Bến Lức-Long Thành, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo về việc khai thác tạm đoạn phía Đông của tuyến cao tốc này.
Cụ thể, ngày 10/10/2024, VEC đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành, một số đoạn tuyến trong đó Phước An-quốc lộ 51 sẽ khai thác tạm từ tháng 11/2024.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN ngày 23/10, đối với 3 đoạn tuyến của cao tốc Bến Lức-Long Thành qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm các gói thầu từ A5, A6, A7 hiện đang được các đơn vị khẩn trương thi công, hoàn thiện một số hạng mục quan trọng.
Trong đó, gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thiện, đang chờ nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư; gói thầu A7 cơ bản đã hoàn thành.
Riêng gói A6 được chia ra làm 5 gói thầu nhỏ gồm 4 gói xây lắp ( A6.1, A6.2, A6.3, A6.4) và gói thi công hệ thống an toàn biển báo giao thông, sơn kẻ đường, hệ thống chiếu sáng (gói A6.5).
Về tiến độ, theo chủ đầu tư, gói A6.1 đã cơ bản hoàn thành; gói A6.4 hoàn thành trong tháng 11/2024; gói A6.3 hoàn thành trong năm 2024 và gói A6.2 hoàn thành tháng 1/2025.
Đoạn tuyến từ Phước An-quốc lộ 51 dự kiến khai thác vào tháng 11/2024 chiều dài gần 7 km.
Theo Ban Quản lý các dự án các đường cao tốc phía Nam, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục để sẵn sàng đưa vào khai thác vào tháng 11 sắp tới. Trên tuyến có 3,5 km đi qua khu rừng phòng hộ ngập mặn Long Thành.
Trong quá trình thi công, đơn vị phải trồng rừng thay thế hoàn trả lại khoảng 15 ha rừng, gấp đôi diện tích rừng nhường cho đường cao tốc.
Với việc đưa vào khai thác đoạn phía Đông tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành từ nút giao Phước An-Quốc lộ 51, kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe trên tuyến quốc lộ 51 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.
Theo đó, phương tiện lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh có thể đi cao tốc Thành phố Hồ Chì Minh-Long Thành-Dầu Giây, vào đường đường 319 rồi lên cao tốc Bến Lức-Long Thành, đi Quốc lộ 51 để đi huyện Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoặc đi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, được khởi công vào tháng 7/2014 do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua các địa phương Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai có tổng vốn đầu tư 29.586 tỷ đồng.
Trong số đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7 km, Thành phố Hồ Chí Minh dài 26,4 km và Đồng Nai 28,7km./.