Cang thang co the anh huong toi cac thuong hieu Canada tai Trung Quoc hinh anh 1Một cửa hàng của Tim Hortons ở Thượng Hải . (Nguồn: THE CANADIAN PRESS)

Ngày 9/5, một số chuyên gia Canada nhận định rằng mối quan hệ đang xấu đi giữa Ottawa và Bắc Kinh có thể ảnh hưởng tới các công ty của nước này đang làm ăn tại Trung Quốc và sức hấp dẫn của các thương hiệu Canada đối với người tiêu dùng Trung Quốc cũng có khả năng bị giảm sút.

Trung Quốc được coi là một trong những trung tâm trong chiến lược tăng trưởng của nhiều công ty Canada có mong muốn khai thác lợi thế hấp dẫn từ thị trường tiêu thụ hàng hóa ở đất nước này. Đó là các thương hiệu đang mở rộng trong những năm gần đây như Canada Goose, Roots, Lululemon hay Tim Hortons.

Nhà phân tích bán lẻ Bruce Winder được kênh CTV News dẫn lời nhận xét rằng nếu nhìn vào biểu đồ của những công ty Canada sẽ thấy Trung Quốc là một nhân tố lớn trong chiến lược tăng trưởng của họ. Đó là một thị trường khổng lồ có hơn 1,4 tỷ người và phần lớn đang trở nên giàu có. Tuy nhiên, bất đồng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh có thể dẫn tới một cuộc "tẩy chay nhẹ nhàng" đối với các thương hiệu Canada tại Trung Quốc, làm ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng.

[Trung Quốc và Canada trục xuất các nhà ngoại giao của nhau]

Việc giảm chi tiêu đối với các thương hiệu của Canada đang có mặt tại Trung Quốc có thể gây nguy hiểm cho kế hoạch mở rộng của một số công ty nói trên.

Canada đã quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc bị tố cáo liên quan đến sự can thiệp của nước ngoài và vài giờ sau Trung Quốc cũng yêu cầu một nhà ngoại giao Canada ở Thượng Hải phải rời đi trước ngày 13/5/2023 để trả đũa.

 

Tờ Global News dẫn lời Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Canada-Trung Quốc, Sarah Kutulakos, nói rằng quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã căng thẳng trong nhiều năm, nhưng mối quan hệ kinh tế vẫn được duy trì. Những vấn đề ngoại giao kiểu này từng xảy ra và bây giờ lại xuất hiện. Nhưng chúng ta hy vọng thương mại sẽ không bị ảnh hưởng bởi những phức tạp trong mối quan hệ. Danh tiếng của Canada tại Trung Quốc vẫn rất mạnh và sự bất đồng giữa hai nước từng không làm ảnh hưởng tới ấn tượng về Canada trong quá khứ.

Theo các số liệu tổng hợp gần đây về các thương hiệu đang làm ăn tại thị trường Trung Quốc, Lululemon có 117 cửa hàng ở Trung Quốc tính đến cuối tháng 1/2023 và đang có kế hoạch mở thêm 35 cửa hàng nữa trong năm nay bởi tiềm năng của các nhà bán lẻ ở Trung Quốc là rất lớn.

Trong khi đó, Roots đã có hơn 100 cửa hàng do đối tác điều hành ở châu Á, trong đó chủ yếu là ở Trung Quốc.

Hãng thời trang hơn 50 năm tuổi của Canada này đang lập kế hoạch mở rộng chuỗi kinh doanh ở hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc, nơi họ nhận thấy sẽ có tiềm năng lâu dài.

Canada Goose, sau một thời gian thăm dò, mới bắt đầu tập trung vào giai đoạn mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc bằng việc bổ nhiệm một chủ tịch phụ trách hoạt động tại thị trường Trung Quốc.

Riêng Tim Hortons tại Trung Quốc đã đi vào hoạt động khá bài bản, với tên thương hiệu Tims China. Hiện tại, họ đang có 600 địa điểm và dự kiến tăng lên 1.000 vào cuối năm 2023.

Trước đó, ngày 8/5, Chính phủ Canada đã quyết định trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Triệu Nguy với lý do can thiệp công việc nội bộ nước này.

Để đáp trả hành động trên, ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định trục xuất nhà ngoại giao Jennifer Lynn Lalonde thuộc Lãnh sự quán Canada tại Thượng Hải.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo được đăng tải trên trang web của bộ trên cho biết nhà ngoại giao Canada buộc phải rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/5./.

Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)