Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, khu bến cảng container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300m và năng lực thông qua hàng công ten nơ đạt 6 triệu Teu.
Theo kết quả quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030 khu bến cảng container Lạch Huyện sẽ có 10- 12 bến (đã bao gồm giai đoạn đầu tư trước).
Đến nay, khu bến cảng container Lạch Huyện đã và đang được đầu tư 8 bến, bao gồm: đã khai thác 2 bến khởi động (bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750m) từ năm 2018, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm; đang thi công xây dựng 4 bến (bến số 3, số 4 và số 5, số 6) tổng chiều dài 1.650m, năng lực thông qua đạt khoảng 3 triệu Teu/năm; đang triển khai thủ tục thi công 2 bến (bến số 7, số 8) tổng chiều dài 900m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.
Các bến cảng từ bến số 3-8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024-2027. Như vậy, khu bến cảng container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300m và năng lực thông qua hàng container đạt 6 triệu Teu, phù hợp lộ trình quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực.
Liên quan đến việc đầu tư các cảng khu vực Nam Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng), theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải khu bến Nam Đồ Sơn được quy hoạch chức năng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển tại Tờ trình số 7713/TTr-BGTVT ngày 19/7/2024, trong đó đến năm 2030 sẽ hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 2 bến khởi động tại khu bến Nam Đồ Sơn.
Sau khi quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển nêu trên được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng (gồm Khu bến Nam Đồ Sơn) làm cơ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng kêu gọi xã hội hóa đầu tư./.
Nguồn: Cảng container Lạch Huyện có 8 bến được đưa vào khai thác vào năm 2027 | Vietnam+ (VietnamPlus)